Điệp khúc quen thuộc

03/11/2018 14:27 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump những ngày gần đây liên tục có những tuyên bố nhắm vào vấn đề người nhập cư, một trong những chủ đề nóng bỏng nhất trong xã hội Mỹ từ khi ông lên nắm quyền.

Ông đăng đoạn phim và đổ trách nhiệm cho đảng Dân chủ vì chính sách giúp người nhập cư trái phép đi vào lãnh thổ Mỹ, trong đó có một người Mexico từng nhận án tử vì sát hại 2 cảnh sát năm 2014. Kế đó, ông Trump gọi quy định cho phép người sinh ra trên lãnh thổ Mỹ tự động hưởng quyền công dân là “chính sách điên rồ” gây tốn kém hàng tỉ USD mỗi năm và tuyên bố sẽ ra sắc lệnh bác bỏ. Ông còn gọi đoàn người di cư từ Trung Mỹ sang Mexico tiến về phía biên giới Mỹ là “những kẻ xâm lược”, đồng thời triển khai hàng ngàn binh lính đến biên giới để ngăn ngừa.
Điệp khúc về nỗi lo ngại người nhập cư đang được chủ nhân Nhà Trắng lặp lại nhằm lôi kéo những người ủng hộ bảo thủ bỏ phiếu cho phe Cộng hòa giữa thời điểm cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ đang cận kề. Một số ý kiến cho rằng đây là bước đi mạo hiểm của Tổng thống Trump khi bỏ qua các vấn đề được coi là thành tựu trong thời gian qua như tỷ lệ thất nghiệp thấp, giảm thuế, bổ nhiệm được thẩm phán tối cao... Tuy nhiên, ông lại coi đó là điều tốt khi giúp thu hút lại sự chú ý của cử tri cho cuộc bầu cử mà ông tự tin sẽ chiến thắng sau một tuần tập trung vào vụ bom bưu kiện và xả súng ở giáo đường Do Thái. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.