Diễn viên hài trên đường trở thành tổng thống Ukraine

Khánh An
Khánh An
22/04/2019 06:34 GMT+7

Trong cuộc bầu cử vòng 2 ngày 21.4, cử tri Ukraine lựa chọn giữa đương kim Tổng thống Petro Poroshenko và diễn viên hài Volodymyr Zelensky.

Có mặt tại phòng phiếu ở Kiev vào sáng 21.4, diễn viên hài Volodymyr Zelensky - ứng viên 41 tuổi của đảng Sluga Narodu (Người phụng sự nhân dân) tuyên bố “chúng ta đã thống nhất Ukraine” khi ông bỏ lá phiếu của mình, theo Reuters. “Người dân Ukraine hôm nay sẽ chiến thắng. Mọi thứ sẽ ổn cả”, ông Zelensky phát biểu và cho biết ông nghe nhạc để có tinh thần tốt nhất trước khi đi bỏ phiếu cùng vợ. Tuy nhiên theo tờ Kyiv Post, cảnh sát sau đó đến văn phòng chiến dịch tranh cử của ông để lập biên bản vì ứng viên này giơ lá phiếu của mình lên cho các phóng viên xem. Hành động này là trái quy định và ông Zelensky sẽ phải đóng một khoản phạt nhỏ.
Cũng tại Kiev, đương kim Tổng thống Petro Poroshenko (54 tuổi) dự lễ nhà thờ trước khi đi bỏ phiếu cùng vợ. Tại phòng phiếu, ông bày tỏ hy vọng rằng người dân Ukraine sẽ bỏ phiếu theo lý trí. “Bởi vì chuyện này không buồn cười. Trước hết có thể hơi buồn cười nhưng sẽ thiệt hại về sau”, ông nói sau khi cho rằng đối thủ của mình không phù hợp vào vị trí lãnh đạo khi đất nước còn xảy ra xung đột.
Chiến dịch tranh cử của ông Zelensky, người rất nổi tiếng ở Ukraine với vai tổng thống trong một bộ phim truyền hình nhiều tập, tập trung nhiều vào cam kết chống tham nhũng và ông vận động sự ủng hộ trên mạng xã hội cùng những đoạn video hài hước, thay vì gặp trực tiếp cử tri tại nơi công cộng. Dù chưa hề có kinh nghiệm chính trị và bị chỉ trích là “dân túy” nhưng ứng viên này được nhiều cử tri thể hiện sự kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho chính trường nhiều bê bối của Ukraine. Trong khi đó, theo AFP, ông Poroshenko chủ yếu tranh cử dựa trên chính sách ngả về phương Tây và chống Nga. Tuy nhiên, người dân tỏ ra không hài lòng với những kết quả về kinh tế và xã hội của nhà lãnh đạo này suốt 4 năm qua, trong khi cam kết chấm dứt xung đột ở miền đông “trong vài tuần” bị cho là phi thực tế. Đài RT hôm qua dẫn kết quả thăm dò dự báo ông Zelensky sẽ giành được đến 73% số phiếu, trong khi Tổng thống Poroshenko chỉ có 27%. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4.5.
Cũng trong ngày 21.4, giới chức Ukraine tiếp nhận hàng chục tin báo đe dọa đánh bom. Cụ thể, Sở Cảnh sát Kiev nhận hàng loạt tin báo về bom được cài vào ít nhất 18 trung tâm mua sắm và một nhà ga xe lửa ở thủ đô. Lực lượng an ninh đã cho sơ tán và lục soát các địa điểm này nhưng xác định là báo động giả. Tương tự, ở vùng Odessa, sau khi nhận được hàng chục tin báo, đội gỡ bom và cảnh sát đã sơ tán hàng trăm bệnh nhân khỏi 2 bệnh viện, kiểm tra sân bay, trung tâm mua sắm, nhưng không phát hiện bom hay bất kỳ thứ gì khả nghi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.