Diễn viên hài dẫn đầu bầu cử Ukraine

01/04/2019 08:22 GMT+7

Ngày 31.3, cử tri Ukraine đi bỏ phiếu bầu tổng thống và diễn viên hài Volodymyr Zelensky được dự đoán giành số phiếu cao nhất trong vòng 1.

Các cuộc khảo sát không chính thức sau khi phòng phiếu đóng cửa cho thấy ông Zelensky (41 tuổi, ảnh) đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 26,6%, theo AFP. Tiếp theo là đương kim Tổng thống Petro Poroshenko (16,6%) và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko (16,2%). Kết quả sơ bộ sẽ được công bố trong hôm nay 1.4 và nếu không có ứng cử viên nào giành hơn 50% số phiếu thì 2 người dẫn đầu sẽ bước vào vòng 2 vào ngày 21.4.
Ứng viên Zelensky, rất được hâm mộ nhờ vai diễn tổng thống trong bộ phim truyền hình mang tên Người đầy tớ của nhân dân, chưa hề có kinh nghiệm chính trị và những tuyên ngôn của ông bị chỉ trích là mơ hồ, non nớt. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông khẳng định Ukraine cần gương mặt mới để tiến hành cải tổ toàn diện trong bối cảnh chính trường có nhiều bê bối và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh vào khía cạnh an ninh khi tuyên bố nếu thắng cử ông sẽ tiếp tục chống lại “nguy cơ từ Nga”, giành lại Crimea và chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông. Lâu nay, Nga cáo buộc ông Poroshenko “liên tục có hành động khiêu khích” nhằm thu hút sự ủng hộ trước bầu cử.
Về phần mình, bà Tymoshenko tập trung vào dân sinh với cam kết giảm giá khí đốt và tăng lương hưu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.