Điện thoại của ít nhất 5 bộ trưởng Pháp bị cài phần mềm gián điệp của Israel

24/09/2021 16:10 GMT+7

Báo cáo điều tra của trang tin Mediapart phát hiện điện thoại của ít nhất 5 bộ trưởng đương nhiệm của Pháp bị cài phần mềm gián điệp Pegasus, do Công ty NSO (Israel) phát triển, từ năm 2019 đến 2020.

Mediapart dẫn nhiều nguồn tin nặc danh và hồ sơ tình báo mật của chính phủ Pháp cho thấy đã phát hiện dấu vết của phần mềm Pegasus trên điện thoại của nhiều thành viên nội các nước này.
Những bộ trưởng bị cài lén phần mềm gián điệp vào điện thoại là ông Jean-Michel Blanquer, bộ trưởng giáo dục; bà Jacqueline Gourault, bộ trưởng gắn kết lãnh thổ và quan hệ với các chính quyền địa phương; ông Julien Denormandie, bộ trưởng nông nghiệp; bà Emmanuelle Wargon, bộ trưởng ủy quyền về nhà ở, và ông Sébastien Lecornu, bộ trưởng về các vấn đề nước ngoài.
Cũng theo Mediapart, điện thoại của ít nhất một thành viên thuộc đội ngũ ngoại giao của Tổng thống Emmanuel Macron xuất hiện tình trạng tương tự.
Tuy nhiên, bài báo không đề cập nước nào đang theo dõi các thành viên chính phủ Pháp. Trước đó, báo Le Monde đưa tin tình báo Ma Rốc dùng phần mềm Pegasus theo dõi Tổng thống Macron và nội các. Chính phủ Ma Rốc đã bác bỏ cáo buộc này.

Thêm bằng chứng tình báo Mỹ nghe lén Thủ tướng Đức Merkel

Vào tháng 7, Tổ chức truyền thông phi lợi nhuận Forbidden Stories (trụ sở tại Paris) công bố tài liệu cho thấy số điện thoại của Tổng thống Macron nằm trong số 50.000 mục tiêu theo dõi của các khách hàng Công ty NSO (Israel), theo AFP.
Công ty này phát triển phần mềm gián điệp Pegasus, được cho là giúp người sử dụng xâm nhập vào điện thoại của đối tượng để lấy dữ liệu, thậm chí có thể âm thầm kích hoạt ghi âm. NSO đã cung cấp phần mềm trên cho nhiều cơ quan tình báo, an ninh của nhiều nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.