'Điên loạn': Tổng thống Israel lo nội chiến giữa người Do Thái và Ả Rập giữa xung đột với Palestine

Khánh An
Khánh An
13/05/2021 11:01 GMT+7

Tổng thống Israel Reuven Rivlin cho rằng tình trạng bạo lực sắc tộc tại Israel đang có nguy cơ dẫn đến nội chiến.

Hãng Reuters ngày 13.5 dẫn lời Tổng thống Israel Reuven Rivlin cảnh báo về nguy cơ nội chiến giữa người Do Thái và người Ả Rập tại nước này, trong bối cảnh giao tranh với Palestine ở Dải Gaza châm ngòi cho bạo lực trên đường phố Israel.
Phát biểu trên truyền hình, ông Rivlin kêu gọi “chấm dứt sự điên loạn này”. “Trong khi đang chịu hiểm nguy hiểm khi các rốc két nã vào người dân và khu phố, mà chúng ta lại tự làm khó bằng một cuộc nội chiến vô nghĩa ngay trong nước”, ông chỉ trích.

Căng thẳng gia tăng giữa các cộng đồng Do Thái - Ả Rập ở Israel

Israel có khoảng 21% người thiểu số Ả Rập, phần lớn là hậu duệ của những người Palestine sống dưới đế chế Ottoman và sau đó là thuộc địa Anh, và ở lại sau khi Israel thành lập vào năm 1948.
Phần lớn trong số này nói 2 ngôn ngữ Ả Rập và Hebrew và có cảm giác gần gũi với những người Palestine hiện sống ở Bờ Tây và Dải Gaza. Họ thường phê phán về việc bị kỳ thị, bất công trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội.
Trong khi đó, những lời kêu gọi của giới lãnh đạo chính trị và tôn giáo, cũng như việc cảnh sát bắt giữ hàng loạt người dường như không hiệu quả nhiều trong việc đối phó bạo loạn tại nhiều thành thị nơi người Do Thái và Ả Rập chung sống.
Tại thị trấn Lod ở ngoại ô Tel Aviv (Israel), một nhà nguyện và nhiều xe hơi bị đốt, trong khi các tài xế còn bị ném đá trên đường. Nhiều người biểu tình vẫy cờ Palestine và va chạm với cảnh sát tại cảng Haifa.
Cảnh sát cho biết các vụ hành hung dường như phần lớn do người Do Thái tiến hành đối với người Ả Rập. Truyền hình trực tiếp hình ảnh một người bị đám đông kéo ra khỏi xe và hành hung tại Bat Yam.
Trong khi đó, lực lượng Hamas kêu gọi những người Ả Rập ở Israel nổi dậy chống lại “kẻ thù của chúng tôi và các bạn”.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh rằng bạo lực Do Thái - Ả Rập “chẳng kém nguy hiểm hơn các rốc két của Hamas”, đồng thời cảnh báo rằng “Chúng ta không được phép chiến thắng ở Gaza mà lại thua ở sân nhà”.

Đau lòng trẻ em, phụ nữ trở thành nạn nhân giữa xung đột Israel-Hamas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.