Điện Kremlin: ‘Tổng thống Putin không có chiếc du thuyền nào’

27/01/2016 14:00 GMT+7

Điện Kremlin cho biết, Bộ Tài chính Mỹ cần cung cấp bằng chứng khi cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin có tài sản đắt giá do tham nhũng, nếu không thì đó chỉ là những lời vu khống, theo bài báo trên TASS ngày 26.1.

Điện Kremlin cho biết, Bộ Tài chính Mỹ cần cung cấp bằng chứng khi cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin có tài sản đắt giá do tham nhũng, nếu không thì đó chỉ là những lời vu khống, theo bài báo trên TASS ngày 26.1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về vấn đề chống tham nhũng tại điện Kremlin ngày 26.1.2016 - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về vấn đề chống tham nhũng tại điện Kremlin ngày 26.1.2016 - Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ cần đưa ra bằng chứng

“Nếu họ đưa ra những tuyên bố chính thức mà không có bằng chứng thì điều đó bôi nhọ lại chính họ”, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói về bộ phim tài liệu truyền hình của BBC mới đây, trong đó Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam Szubin nói rằng các hành động của tổng thống Nga là chỉ để làm giàu cho mình.

Khi được hỏi về phản ứng của Moscow, ông Peskov nói: “Bây giờ Bộ Tài chính Mỹ có trách nhiệm trưng ra bất kỳ bằng chứng cho thấy rằng phát biểu của vị thứ trưởng bộ này không phải là vu khống vô căn cứ”.

Tổng thống Putin trên 1 chiếc du thuyền - Ảnh: AFP


“Một lời nói dối, một thứ tin vịt”

Bình luận về bộ phim truyền hình của BBC, phát ngôn viên điện Kremlin cho biết: “Nội dung phóng sự điều tra của BBC thuần túy là hư cấu và vu khống, không có bất cứ cơ sở xác đáng nào. Nói chung chúng tôi chẳng lạ những thứ tin vịt trên báo chí phương Tây như thế. Dễ hiểu thôi, hoặc cơ quan báo chí thiếu năng lực, hoặc do một mưu đồ vội vàng nào đó, hay vì phải gấp rút thực hiện một chiến dịch chính trị”.

Ông nói thêm: “Trong trường hợp này, chúng ta buộc phải chú ý đến một thực tế là những tư liệu rác như vậy thường xuất hiện (có vẻ ngẫu nhiên trùng hợp) trên ấn phẩm của các tạp chí có uy tín cao ở nhiều nước mỗi khi có một chiến dịch chính trị đen tối nào đó”. 

Tuy ông Peskov không nói rõ, nhưng ngụ ý về việc tuần trước Anh công bố báo cáo kết quả điều tra về cái chết của cựu sĩ quan tình báo Nga Alexander Litvinenko, cho rằng phía Nga và tổng thống Nga đã biết trước điều gì sắp xảy ra. Tuy nhiên, các tác giả bản báo cáo không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tổng thống Putin không có du thuyền hay tài sản đắt giá

Ông Peskov cũng phủ nhận việc Tổng thống Putin sở hữu những chiếc du thuyền xa hoa và nhiều tài sản đắt tiền khác như đội 58 máy bay, trực thăng mà các nhà làm phim cáo buộc là có được do tham nhũng.

Chiếc du thuyền Olympia này được cho là do tỉ phú Nga Roman Abramovich (chủ CLB bóng đá Chelsea, Anh) tặng Tổng thống Putin, nhưng Điện Kremlin bác bỏ điều này - Ảnh: Alamy

“Tổng thống Putin không có chiếc du thuyền nào cả, tôi biết chắc điều đó! Chiếc du thuyền không phải là cây kim, làm sao có thể giấu giếm công luận!”, ông Peskov nói.

Theo kê khai tài sản và thu nhập của Tổng thống Nga, công bố vào tháng 4.2015, trong năm 2014 ông Putin có được khoảng 7,65 triệu rúp, sở hữu một lô đất 15 mẫu Anh, sống trong một căn hộ 77 m2 và nhà để xe 18 m2. Ông cũng được phép sử dụng tài sản công là một căn hộ 153,7 m2 và một không gian đậu xe. Các tài sản nói trên hoàn toàn nằm ở Nga. Năm 2014, ông Putin sở hữu hai chiếc xe Volga cổ điển (GAZ M21 và GAZ M-21-R), một chiếc Niva và thùng kéo (có thể gắn vào sau xe hơi) hiệu Skiff.

Chiến dịch bôi nhọ Tổng thống Nga được chuẩn bị từ lâu

Từ tháng 5.2015, một số phương tiện truyền thông phương Tây đã chuẩn bị một chiến dịch bôi nhọ nhà lãnh đạo Nga. Lúc đó, một số báo chí của Mỹ và Anh đã bóng gió cho Moscow biết rằng họ sẽ không đăng bất cứ lời giải thích chi tiết nào của điện Kremlin.

Báo chí phương Tây đặc biệt quan tâm khai thác mối quan hệ giữa ông Putin và doanh nhân Gennady Timchenko và với người đứng đầu tập đoàn dầu khí Gazprom là Alexei Miller để đưa ra những cáo buộc vô lý về tội tham nhũng. “Tất cả những thông tin ấy đều không đúng sự thật”, ông Peskov khẳng định.

Ông Peskov (trái), thư ký báo chí của Tổng thống Putin - Ảnh: AFP


“Từ lâu tôi đã phụ trách công tác quan hệ với báo chí, kể cả với truyền thông nước ngoài, nhưng tôi chưa bao giờ thấy một lời yêu cầu kiểu như: Nếu chúng tôi không nhận được câu trả lời về những vấn đề này trước thời hạn (nào đó), chúng tôi buộc phải nghĩ rằng quý vị không muốn bình luận về chúng, và như vậy chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về bất cứ sai sót nào nếu có. Ðó là một hình thức tối hậu thư”, ông Peskov nói.

Ông Peskov cho biết, điện Kremlin đã nhận được lời yêu cầu như thế từ BBC và đã báo lên Tổng thống Putin. Người đứng đầu nhà nước Nga thật sự ngạc nhiên bởi không nghĩ một cơ quan truyền thông vốn được coi là có uy tín như thế lại có thể không chỉ vu khống, xuyên tạc về người khác mà còn ngang nhiên thách thức đối tượng bị họ chỉ trích.

Ông Peskov cũng nói rằng đây không phải là chiến dịch chống ông Putin đầu tiên trên báo chí, nhưng lần này là cả một sự phối hợp đồng bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.