Điện Kremlin nói tài liệu cho thấy tình báo Nga giúp ông Trump đắc cử là 'chuyện hư cấu tuyệt vời'

16/07/2021 09:26 GMT+7

Một "tài liệu" dường như cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân ra lệnh thực hiện một chiến dịch tình báo bí mật để hỗ trợ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Lệnh hỗ trợ ông Trump được ông Putin đưa ra trong một phiên họp kín của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, theo văn bản mà tờ The Guardian cho là tài liệu bị rò rỉ của Điện Kremlin. Tài liệu cho thấy cuộc họp trên diễn ra vào ngày 22.1.2016 với sự tham gia của tổng thống Nga, người đứng đầu bộ phận tình báo và các bộ trưởng cấp cao của ông Putin.
Những người tham dự cuộc họp đồng thuận rằng việc ông Trump vào được Nhà Trắng sẽ đảm bảo các mục tiêu chiến lược của Moscow. Các mục tiêu đó bao gồm tạo ra "tình trạng bất ổn xã hội" ở Mỹ và làm suy yếu vị thế đàm phán của tổng thống Mỹ.
Ba cơ quan tình báo của Nga đã được lệnh phải tìm cách hỗ trợ ông Trump trong một sắc lệnh dường như có chữ ký của Tổng thống Putin.

Mỹ, Đức cam kết đoàn kết đương đầu Nga và Trung Quốc

Thời điểm đó, ông Trump là người đang dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Báo cáo do bộ phận chuyên gia của Tổng thống Putin soạn ra đã khuyến nghị Moscow sử dụng "mọi nguồn lực" để đảm bảo ông Trump sẽ chiến thắng.
Theo The Guardian, các cơ quan tình báo phương Tây đã xem xét các tài liệu này cẩn thận trong nhiều tháng. Đây dường như là một vụ rò rỉ tài liệu nghiêm trọng và rất bất thường từ Điện Kremlin.
Các chuyên gia độc lập xác nhận với The Guardian rằng tài liệu này có vẻ là thật với nhiều chi tiết chính xác. Họ cho biết giọng điệu và động cơ trong tài liệu phù hợp với tư duy an ninh của Điện Kremlin.
Tuy vậy, Điện Kremlin đã bác bỏ sự tồn tại của tài liệu trên vào ngày 15.7. Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitri Peskov, tuyên bố đây là “một câu chuyện hư cấu tuyệt vời”.
Báo cáo - “Số 32-04 \ vd” - được xếp loại tài liệu mật. Theo quan điểm của Điện Kremlin trong báo cáo, ông Trump là "ứng cử viên triển vọng nhất".
Báo cáo cũng đánh giá ngắn gọn về tâm lý của ông Trump. Theo đó, cựu tổng thống Mỹ là "người bốc đồng, tinh thần không ổn định và bị mặc cảm thấp kém".

Tổng thống Biden chỉ trích "lời dối trá kinh khủng" về gian lận bầu cử

 
Báo cáo cũng xác nhận Điện Kremlin sở hữu tài liệu có khả năng gây tổn hại về tổng thống Mỹ tương lai.
Số tài liệu này được thu thập từ "các chuyến đi Nga" trước đó của ông Trump và đề cập đến "một số sự kiện" xảy ra khi ông Trump đến Moscow. Tuy nhiên, không rõ các sự kiện này bao gồm những gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.