Điện Kremlin lên án Mỹ cáo buộc ông Putin chỉ đạo tấn công mạng

16/12/2016 20:54 GMT+7

Điện Kremlin ngày 16.12 lên án việc Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo vụ tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, sau khi Tổng thống Barack Obama nói sẽ trả đũa những đợt tấn công mạng từ Nga.

“Vào thời điểm này Mỹ nên chấm dứt nói về vấn đề này hoặc phải trình ra bằng chứng. Nếu không thì những cáo buộc của Mỹ là cực kỳ thô bỉ”, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Nhật Bản, theo AFP. Điện Kremlin trước đó cũng đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ.
Ông Obama ngày 15.12 cảnh báo Mỹ sẽ có hành động trả đũa Nga sau khi Nhà Trắng cáo buộc ông Putin trực tiếp chỉ đạo những vụ tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
“Tôi nghĩ rằng không còn nghi ngờ gì nữa khi bất kỳ chính phủ nước ngoài nào cố gây ảnh hưởng đến sự minh bạch của các cuộc bầu cử của chúng tôi, chúng tôi cần phải hành động. Và chúng tôi sẽ trả đũa vào thời điểm và địa điểm do chúng tôi lựa chọn”, ông Obama cảnh báo.
“Tôi không nghĩ rằng mọi thứ diễn ra trong chính phủ Nga dẫn đến hậu quả như thế này mà ông Vladimir Putin không hề hay biết”, ông Ben Rhodes, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Obama, nói trước đó.
Việc Nhà Trắng cáo buộc Tổng thống Putin chỉ đạo những vụ tấn công mạng nhằm phá hoại bầu cử đẩy Nhà Trắng vào thế đối đầu với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc chính phủ Nga phá hoại bầu cử để giúp ông thắng cử.
Nga trở thành tâm điểm trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ sau khi bà Clinton cáo buộc Nga tấn công mạng, trộm email của các lãnh đạo đảng Dân chủ, bao gồm của chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Clinton, rồi cung cấp cho Wikileaks. Wikileaks đã công bố hàng ngàn email, phanh phui nhiều vụ bê bối và thông tin bất lợi cho bà Clinton.
Chính quyền Tổng thống Barack Obama vào tháng 10.2016 đã chính thức cáo buộc chính phủ Nga cố “phá hoại” cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng nhắm vào các lãnh đạo đảng Dân chủ.
Tờ The Washington Post ngày 9.12 đưa tin Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng chống lại bà Clinton với mục tiêu giúp ông Trump thắng cử. Ngay sau đó, ông Obama đã lệnh cho các cơ quan tình báo nộp báo cáo đầy đủ liên quan đến cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Điện Kremlin ngày 12.12 đã khẳng định những cáo buộc này là “vô căn cứ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.