Diễn đàn mới vì lợi ích mới

25/02/2019 10:00 GMT+7

Tại Ai Cập vừa diễn ra cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Liên đoàn Ả Rập (AL) và EU, khởi đầu cho diễn đàn đối thoại thường kỳ giữa hai bên.

Đây được cả hai phía coi là thành quả mới trên phương diện mở rộng quan hệ hợp tác ra bên ngoài và ra đời trên cơ sở sáng kiến của EU cuối năm ngoài.
AL hình thành cách đây rất lâu nhưng cho tới nay EU mới thiết lập và thể chế hóa khuôn khổ gặp gỡ và đối thoại thường kỳ với tổ chức này. Nếu không phải chịu áp lực mạnh mẽ bởi vấn đề người tị nạn, không rạn nứt nội bộ và bế tắc ý tưởng giải pháp, chắc chắn EU sẽ không tính đến việc phải nhờ cậy AL. EU đã có quan hệ đối tác với Liên minh Châu Phi (AU), với các nước Bắc Phi ven bờ Địa Trung Hải và với không ít thành viên AL.
Tuy nhiên, tất cả những diễn đàn và đối tác này cho tới nay đều chưa giúp được EU giải quyết vấn đề người tị nạn và di cư. EU chưa có được thỏa thuận với đối tác nào về việc nhận trở lại những người không được EU tiếp nhận, chưa có “trung tâm tiếp nhận người tị nạn” tại châu Phi, Trung Đông hoặc vùng Vịnh và chưa có được cách thức hợp tác về sàng lọc, xác minh người tị nạn từ bên ngoài phạm vi lãnh thổ EU. Vì thế, EU chủ ý gây dựng cơ chế và khuôn khổ hợp tác với AL để nhờ cậy, ràng buộc tổ chức này vào trách nhiệm giúp EU bớt khó. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.