Diễn đàn lớn hồi sinh

05/05/2021 09:28 GMT+7

Sự thay đổi chính quyền ở Mỹ đã giúp cho khuôn khổ diễn đàn G7 như được sống lại sau 4 năm rơi vào tình cảnh hữu danh vô thực.

Dưới thời ông Donald Trump, Mỹ không hề giấu giếm thái độ coi thường khuôn khổ G7. Nhưng người kế nhiệm là ông Joe Biden lại sử dụng việc Mỹ coi trọng G7 làm một trong những biểu hiện trên thực tế của chủ ý đưa “nước Mỹ trở lại với thế giới”.
Sự hồi sinh này thể hiện ở chỗ các sự kiện lớn của G7 được tổ chức trực tiếp chứ không còn trực tuyến dù tất cả thành viên của nhóm vẫn đang phải ứng phó với đại dịch Covid-19. Không chỉ có ngoại trưởng các nước thành viên của nhóm G7 trực tiếp gặp nhau, mà cả hội nghị thượng đỉnh tới đây của G7 cũng diễn ra trực tiếp. Vì sự kiện này mà ông Biden tiến hành chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng.
Tất cả các chủ đề nội dung trên chương trình nghị sự về cơ bản đều cũ, phần mới chủ yếu là thống nhất quan điểm và phối hợp hành động cùng đối phó Nga, Trung Quốc và Afghanistan sau khi Mỹ, NATO cùng đồng minh rút quân khỏi Afghanistan. G7 lần này cũng bàn thảo về mọi vấn đề thời sự của thế giới nhằm thể hiện tầm vóc của khối này.

Lần đầu họp G7, Tổng thống Biden thay đổi chính sách của ông Trump, nỗ lực "tái cam kết"

Nhưng trong chủ trương thống nhất quan điểm và phối hợp hành động cùng đối phó Trung Quốc và Nga, mẫu số lợi ích chung không chỉ gắn kết các thành viên, mà còn có thể trở thành động lực mới cho G7 trở nên thực chất hơn trong thời gian tới. G7 cần nó bởi hồi sinh để vẫn như trước thì đâu có ích gì cho G7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.