Diễn biến viêm phổi Trung Quốc: ‘Không ai có thể rời khỏi Vũ Hán’

25/01/2020 19:30 GMT+7

Cảnh sát tại một chốt chặn ở ngoại ô Vũ Hán buộc các phương tiện giao thông tìm cách rời khỏi ổ dịch viêm phổi “lạ” phải quay đầu xe, trong khi dân thành phố tất bật mua khẩu trang và vật dụng y tế phòng thân.

Giới hữu trách đang ngăn chặn bất kỳ ai muốn rời khỏi Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân đang là "tâm chấn" của dịch viêm phổi.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Theo phóng viên AFP, hàng dài xe cộ nối đuôi nhau tiếp cận một chốt chặn cách trung tâm thành phố khoảng 20 km về hướng đông, nhưng các cảnh sát đeo khẩu trang đã buộc tất cả xe phải quay đầu.
Chốt chặn nói trên, được đặt tại điểm thu phí trên đường cao tốc ra khỏi thành phố, đang bị vây quanh bởi các rào chắn nhựa màu đỏ và vàng.

Tổ chức Y tế Thế giới họp báo về tình hình viêm phổi Trung Quốc ở Geneva

Reuters

“Không ai được phép rời khỏi”, một cảnh sát cho biết.
Hiện nhà chức trách đã mở rộng lệnh cấm đi lại đối với 17 thành phố khác nằm xung quanh Vũ Hán trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, gây ảnh hưởng cho khoảng 65 triệu người ở tỉnh Hồ Bắc trong dịp Tết nguyên đán.
Bên cạnh đó, một số người vẫn được phép đi vào Vũ Hán trong lúc này: các nhân viên y tế được bổ sung khẩn cấp cho những bệnh viện đang quá tải của thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.

Bệnh do vi rút corona gây ra có triệu chứng như thế nào?

Đến hiệu thuốc thay vì đi chùa

Ở trung tâm thành phố, các chùa chiền bị đóng cửa và hoạt động lễ hội chúc mừng năm mới đều bị hủy bỏ. Thay vào đó, nhiều người đổ xô đến các cửa hàng dược phẩm để mua khẩu trang và vật dụng y tế.
Tại một cửa hàng, khách hàng nối đuôi xếp hàng chờ đến lượt mua, trong khi nhân viên mặc đồ bảo hộ từ trên xuống dưới và đeo hai khẩu trang một lượt phục vụ khách.
Không chỉ khẩu trang, các bộ đồ bảo vệ toàn thân cũng cháy hàng.
Trước tình trạng cầu vượt cung các vật dụng y tế, giới hữu trách phải tham gia công tác điều phối bán hàng nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Ăn tết trong lo lắng

Các hoạt động ăn mừng Tết nguyên đán trên toàn cầu bị chìm trong không khí lo lắng vì thông tin bệnh viêm phổi Trung Quốc dồn dập xuất hiện trên báo đài và mạng xã hội.

Đeo khẩu trang đi chùa ở Hồng Kông

AFP

Trong một ví dụ cụ thể, Sydney, nơi cộng đồng người gốc Trung Quốc hiện diện đông đảo, đã bắt đầu ăn Tết trong không khí yên ắng hơn lệ thường.
Báo Wall Street Journal hôm 25.1 đưa tin Mỹ đang sắp xếp chuyến bay đặc biệt vào ngày 26.1 để sơ tán các nhà ngoại giao và công dân nước này khỏi ổ dịch Vũ Hán.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày đã họp Bộ Chính trị tại Bắc Kinh để bàn về biện pháp đối phó khẩn cấp, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.