Diễn biến trên bán đảo Triều Tiên: Ngoài cuộc sốt sắng

02/08/2019 09:17 GMT+7

CHDCND Triều Tiên lại hai lần phóng tên lửa , không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp nhau tại Bàn Môn Điếm thỏa thuận sẽ nối lại đàm phán.

Phía Mỹ tỏ ra không lo ngại gì nhiều về động thái mới của Triều Tiên, không bi quan về triển vọng hòa bình và hòa giải cho dù vẫn duy trì cấm vận và gia tăng áp lực với Triều Tiên. Dù vậy, chuyện này vẫn được đưa ra HĐBA LHQ mà điều đáng chú ý ở đây là Anh, Pháp và Đức chủ động chứ không phải Mỹ.
Bộ ba này thực chất chẳng liên quan trực tiếp gì đến những chuyện xảy ra giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên. Không đáng chú ý sao được khi ngay đến cả Mỹ cũng không có nhu cầu thiết thực làm to chuyện Triều Tiên phóng tên lửa mà bộ ba kia lại đưa ra HĐBA LHQ. Động thái này trên danh nghĩa như thể ủng hộ Mỹ và thậm chí làm thay cho Mỹ, nhưng thực chất lại là làm khó cho Mỹ.
Triều Tiên phóng tên lửa nhưng không khiến Mỹ phải quá lo ngại. Tên lửa của Triều Tiên lần này chỉ tầm ngắn và nhằm phản ứng về việc Mỹ - Hàn Quốc định tiến hành tập trận chung trong tháng 8. Tất cả những điều ấy chắc chắn không nằm ngoài dự liệu của Mỹ và Hàn Quốc. Việc chuyện này bị đưa ra HĐBA sẽ khiến cho Triều Tiên có thể tỏ thái độ cứng rắn hơn và hành động còn quyết liệt hơn, gây bất lợi mới cho đàm phán Mỹ - Triều. Bộ ba kia ngoài cuộc, nhưng sốt sắng bất ngờ vậy xem ra vì muốn gây dựng và thể hiện vai trò trong chuyện ở nơi xa và của bên khác.

[VIDEO] Triều Tiên lần thứ 2 phóng tên lửa trong chưa đầy một tuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.