Diễn biến nóng quanh eo biển Đài Loan

Khánh An
Khánh An
16/04/2021 07:14 GMT+7

Giữa lúc phái đoàn do Tổng thống Mỹ cử đến thăm Đài Loan , Trung Quốc tiến hành tập trận phóng tên lửa trong khu vực.

Reuters ngày 15.4 dẫn lời lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu khi tiếp phái đoàn không chính thức của Mỹ rằng các hành vi của quân đội Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực. Bà cho biết Đài Loan sẽ phối hợp với Mỹ để răn đe “những hành động phiêu lưu và khiêu khích”, giữa các mối đe dọa từ những hành vi của quân đội Trung Quốc. “Chúng tôi rất sẵn lòng làm việc cùng các nước có chung mục đích, bao gồm Mỹ, nhằm chung tay bảo vệ hòa bình, ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và răn đe những hành động phiêu lưu và khiêu khích”, bà Thái phát biểu tại cuộc gặp được phát trực tiếp trên Facebook.

Philippines, Trung Quốc bí mật đàm phán về Biển Đông

Phát ngôn viên tổng thống Philippines Harry Roque hôm qua cho hay những hoạt động của Tổng thống Rodrigo Duterte nhằm giải quyết các vấn đề Biển Đông với Trung Quốc được thực hiện một cách bí mật. “Dù tổng thống đang làm gì đi nữa, chúng ta hãy để ngài ấy làm điều đó một cách bí mật vì những sáng kiến và nỗ lực ngoại giao tổng thống đang làm không nhất thiết phải được thông báo rộng rãi”, phát ngôn viên này cho hay khi được hỏi Tổng thống Duterte đang sử dụng mối quan hệ gần gũi giữa Philippines và Trung Quốc như thế nào trong việc giải quyết những vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Trước đó, ông Roque cho biết Tổng thống Duterte muốn thông qua các kênh ngoại giao để giải quyết tình trạng nhiều tàu Trung Quốc hiện diện trái phép ở đá Ba Đầu trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN, hành vi gây quan ngại cho Philippines và nhiều nước khác.
Nhà lãnh đạo Đài Loan cam kết tiếp tục hợp tác với Mỹ để đối phó “chiến tranh nhận thức” và những thông tin sai lệch, nhưng không nói rõ chi tiết. Bên cạnh đó, bà Thái cho biết Đài Loan mong nối lại đối thoại thương mại với Mỹ trong thời gian sớm nhất.
Phái đoàn không chính thức gồm các chính trị gia được Tổng thống Joe Biden cử đến Đài Loan từ ngày 14.4 gồm cựu thượng nghị sĩ Chris Dodd, 2 cựu thứ trưởng ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg và Giám đốc Văn phòng điều phối Đài Loan tại Bộ Ngoại giao Mỹ Dan Biers. Tại cuộc gặp, ông Dodd cho biết chính quyền của Tổng thống Biden sẽ là “người bạn đáng tin cậy” giúp Đài Loan mở rộng hoạt động quốc tế và hỗ trợ Đài Loan đầu tư phòng vệ. Ông cho biết thêm rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan đang “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, và chuyến thăm nhằm tái khẳng định cam kết của Tổng thống Biden đối với Đài Loan.

Tổng thống Biden cử phái đoàn không chính thức đến "khẳng định cam kết" với Đài Loan

Theo trang Taiwan News, chỉ vài giờ trước khi máy bay chở phái đoàn Mỹ hạ cánh tại Đài Bắc, Trung Quốc thông báo tập trận phóng tên lửa từ ngày 15 - 20.4 ở phía nam quần đảo Bành Hồ tại eo biển Đài Loan. Cục Hải sự Quảng Đông đã cấm tàu thuyền tại một khu vực gần đó trong suốt thời gian diễn ra cuộc tập trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.