Diễn biến mới về vắc xin Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
25/10/2020 08:03 GMT+7

Có một số diễn biến đáng chú ý về việc mua và thử vắc xin Covid-19 trong khi Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo mới về đại dịch.

Cơ quan Giám sát y tế quốc gia Brazil Anvisa hôm qua cho phép Viện Nghiên cứu Butantan ở bang Sao Paulo nhập khẩu 6 triệu liều vắc xin Covid-19 CoronaVac do hãng dược Trung Quốc Sinovac chế tạo, theo Reuters. Anvisa có động thái này hai ngày sau khi Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố Brazil sẽ không mua vắc xin CoronaVac, lập luận “người dân Brazil không phải là chuột lang thí nghiệm cho bất kỳ ai”. Ông Bolsonaro đưa ra quyết định này giữa lúc đối mặt áp lực từ những chính trị gia phản đối CoronaVac.
Cùng ngày, Công ty dược đa quốc gia AstraZeneca cho hay đã khôi phục lại quá trình thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở Mỹ, sau khi được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phê chuẩn. Cuộc thử nghiệm vắc xin của AstraZeneca ở Mỹ bị tạm dừng từ ngày 6.9, sau khi một người tình nguyện thử vắc xin này ở Anh mắc bệnh nghiêm trọng. Giới chức Anh sau đó cho hay “không có đủ bằng chứng” để khẳng định căn bệnh có liên quan hay không liên quan đến vắc xin của AstraZeneca và cho phép cuộc thử nghiệm tiếp tục diễn ra.

Thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn tiếp tục dù có tình nguyện viên tử vong

Tương tự, Công ty Johnson & Johnson hôm qua thông báo đang chuẩn bị khôi phục cuộc thử vắc xin Covid-19 ở Mỹ sau khi Ban Giám sát an toàn và dữ liệu (DSMB) đề nghị công ty tuyển người tình nguyện cho cuộc thử nghiệm, theo Reuters. Hôm 12.10, Johnson & Johnson thông báo tạm ngừng thử vắc xin Covid-19 vì một người tham gia nghiên cứu mắc bệnh nhưng không rõ nguyên nhân. Johnson & Johnson nói rằng DSMB đưa ra đề nghị trên sau khi không tìm thấy bằng chứng vắc xin Covid-19 gây bệnh cho người tham gia cuộc thử nghiệm.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 23.10 cảnh báo thế giới đang ở thời kỳ mang tính quyết định trong việc ứng phó đại dịch Covid-19 và vài quốc gia đang trên “con đường nguy hiểm”. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 mới ở nhiều nước tăng cao trở lại. Reuters chỉ ra số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ trong ngày 23.10 tăng lên ít nhất 83.948, phá vỡ con số kỷ lục 77.299 được ghi nhận vào ngày 16.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.