Diễn biến mới, thực trạng cũ

02/10/2019 10:30 GMT+7

Dù đã tổ chức bầu cử tổng thống, có vẻ tất cả sẽ vẫn như cũ ở Afghanistan và vẫn phải chờ được thay đổi.

Cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Afghanistan nằm trong chuỗi diễn biến mới với điều giống nhau là đều không đáp ứng được kỳ vọng của người dân Afghanistan lẫn thế giới bên ngoài về triển vọng hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc cho nước này.
Đã hết tháng 9 nhưng Mỹ và Taliban không ký được thỏa thuận hòa bình như hai bên từng tuyên cáo. Đàm phán hòa bình và hòa giải trực tiếp giữa chính phủ Afghanistan và Taliban vẫn chưa được bắt đầu. Taliban vẫn tăng cường hoạt động quân sự. Cuộc bầu cử tổng thống tuy có tới 20 ứng cử viên nhưng trên thực tế vẫn là cuộc tranh giành quyền lực giữa tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani và người đứng đầu chính phủ Abdullah Abdullah. Phiếu chưa kiểm hết thì ông Abdullah đã tuyên bố và quả quyết là được hơn 50% phiếu bầu nên sẽ không có bầu cử tổng thống vòng 2 như lần trước. Ông Abdullah cố tình không đề cập đến một thực tế là chỉ có hơn 25% cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu lần này, trong khi lần trước là tới 58%.

Bạo lực, gian lận phủ bóng lên bầu cử tổng thống Afghanistan

Có thể thấy, thứ nhất là dù có bầu cử vòng nữa thì hai địch thủ chính trị kia cũng sẽ không chịu thua nhau và rồi sẽ lặp lại kịch bản chia quyền lực để cùng nhau cầm quyền: một người là tổng thống và một người đứng đầu chính phủ. Lần này nhiều khả năng hai ông sẽ đổi chỗ cho nhau. Thứ hai là tất cả sẽ vẫn như cũ ở Afghanistan và vẫn phải chờ được thay đổi. Hai người kia vẫn tranh giành quyền lực. Taliban vẫn tiếp tục trỗi dậy. Mỹ và Taliban sẽ tiếp tục hòa đàm và chính phủ Afghanistan vẫn tiếp tục chờ hòa đàm với Taliban.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.