Diễn biến mới bất lợi cho cuộc chiến pháp lý về bầu cử của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
14/11/2020 09:27 GMT+7

Hai thẩm phán ở bang Pennsylvania ngày 13.11 bác bỏ 6 đơn kiện do nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đưa ra nhằm vô hiệu hóa hàng ngàn lá phiếu bầu ở bang chiến địa này.

Tính tổng cộng, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tìm cách bác bỏ gần 9.000 lá phiếu bầu vắng mặt vì bao thư của những lá phiếu đó không được ghi tên, ngày tháng,  địa chỉ hoặc cả 3 thông tin mà các cử tri đáng lẽ nên điền đầy đủ.
Trong 5 vụ kiện, thẩm phán hạt James Crumlish thuộc tòa án của hạt Philadelphia lập luận nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump không thể vô hiệu hóa 8.329 lá phiếu họ nghi có vấn đề là không hợp lệ. Thẩm phán Crumlish khẳng định những lá phiếu đó vẫn được xử lý và đếm.
Trong một vụ kiện khác, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đòi ban bầu cử hạt Montgomery bác bỏ 592 phiếu bầu qua thư không ghi địa chỉ trên bao thư. Tuy nhiên, thẩm phán Richard Haaz của tòa án hạt Montgomery ngày 13.11 phán rằng những lá phiếu đó vẫn sẽ được đếm, lập luận rằng luật của bang không yêu cầu cử tri ghi vào phần địa chỉ trên bao thư và hướng dẫn trên các lá phiếu bầu không yêu cầu các cử tri điền thêm thông tin.

Bầu cử Mỹ 2020: Nghị sĩ Dân chủ chỉ trích đảng Cộng hòa làm "trò ma mãnh"

Cũng trong ngày 13.11, một tòa án ở bang chiến địa Michigan bác yêu cầu từ những người ủng hộ của Tổng thống Trump là ngăn chặn việc công nhận các lá phiếu ở thành phố Detroit, vốn được cho là chủ yếu ủng hộ cựu Phó tổng thống Joe Biden, theo Reuters. Đội luật sư của nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng đã bỏ một đơn kiện ở bang chiến địa Arizona sau khi phát hiện không thể đảo ngược chênh lệch chiến thắng ở bang này, theo CNN.
Ngoài ra, một nhóm công tố viên liên bang được Bộ Tư pháp Mỹ giao nhiệm vụ thực thi các quyền bỏ phiếu liên bang vào ngày bầu cử (3.11) đồng loạt kêu gọi Bộ trưởng William Barr rút lại lệnh ủy quyền cho giới công tố liên bang điều tra những “cáo buộc rõ ràng và có thể đáng tin về hành vi trái quy định gây tác động tiềm tàng đến kết quả bầu cử liên bang trong một bang”, nếu có, theo CNN.
Cho đến nay, Tổng thống Trump chưa chấp nhận thất cử, cho rằng có gian lận bầu cử và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở nhiều bang. Đến ngày 8.12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử, theo AP. Ngày 11.12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.