Điểm yếu của quân đội Trung Quốc là gì?

09/06/2021 09:15 GMT+7

Quân đội Trung Quốc hướng đến mục tiêu trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới , nhưng theo báo cáo của Quốc hội Mỹ, quân đội Trung Quốc vẫn còn điểm yếu đáng kể.

Sputnik News ngày 8.6 dẫn báo cáo mới của Cơ quan nghiên cứu quốc hội Mỹ (CRS) chỉ ra rằng điểm yếu lớn của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chính là việc thiếu kinh nghiệm thực chiến trong thời gian gần đây, ít nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.
Theo báo cáo, lực lượng trên bộ của PLA đang phải vật lộn với việc huấn luyện binh sĩ và vận hành các thiết bị hiện đại mới để thay thế các khí tài cũ trước đây. 
Ngoài ra, báo cáo của CRS đánh giá Trung Quốc cũng chưa đạt hiệu quả trong năng lực phối hợp giữa các lực lượng khác nhau của PLA và đó là vẫn thách thức lớn cho quân đội nước này. 
"Ngay cả khi các lực lượng Trung Quốc tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn bao giờ hết, vẫn có ít cuộc phối hợp. Có thể kể ra từ năm 2012-2018, 80 cuộc diễn tập chung đã diễn ra ở cấp lữ đoàn, sư đoàn trở lên, theo sách trắng quốc phòng Trung Quốc năm 2019", báo cáo nêu.
Cũng theo báo cáo của CRS dẫn phân tích của các học giả, chỉ 7% trong tất cả các cuộc tập trận quốc tế có sự tham gia của PLA trong khoảng thời gian từ năm 2002-2016 có nhiều hơn một quân chủng của Trung Quốc. 
Ngoài ra, phía cơ quan nghiên cứu quốc hội Mỹ đặt nghi vấn về năng lực của PLA trong một số lĩnh vực nhất định như tác chiến chống ngầm, phòng không trên biển, do thám tầm xa và các lĩnh vực khác. 
Trong số những thách thức của Trung Quốc, báo cáo của CRS chỉ ra ngành công nghiệp quốc phòng nước này gặp khó khăn trong việc phát triển một số công nghệ và hệ thống, như động cơ phản lực hiệu suất cao. 
Quá trình tái cơ cấu PLA cũng đặt ra những khó khăn nhất định cho quân đội Trung Quốc. 
Mặc dù chỉ ra các điểm yếu của quân đội Trung Quốc nhưng báo cáo cũng nhấn mạnh PLA đang cạnh tranh với quân đội Mỹ về lợi thế toàn cầu trong một số lĩnh vực nhất định.
Trung Quốc đặt mục tiêu hiện đại hóa lực lượng vũ trang tới năm 2035 và trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ 21. Trung Quốc đã phê duyệt khoản ngân sách chi tiêu cho quân đội lên đến 209,16 tỉ USD hồi tháng 3. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với ngân sách quốc phòng của Mỹ. Tài khóa 2021, Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất khoản ngân sách 715 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.