Điểm sáng người gốc Việt trong tiêm chủng vắc xin ở Mỹ

20/06/2021 12:45 GMT+7

Alabama là tiểu bang có tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 thấp thứ hai tại Mỹ, với chỉ 34% người dân đã tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Tuy nhiên, cộng đồng người gốc Việt tại đây lại là điểm sáng của chương trình tiêm chủng. Cộng đồng gốc Việt ước tính có khoảng 90% người gốc Việt đủ điều kiện tiêm chủng tại Alabama đã tiêm vắc xin, theo trang AL.com ngày 19.6.
Bà Courtney Moore thuộc thế hệ gốc Việt thứ hai, hiện làm việc tại hiệu thuốc Bayou Pharmacy ở TP.Bayou La Batre miền nam Alabama, cho biết bình thường khách Việt mua thuốc chỉ chiếm 15% nhưng khi có vắc xin, số người Việt đến tiêm tăng rõ. “Trong thời gian đầu có vắc xin, có những ngày khoảng 80 khách, trong đó 70 khách là người Việt”, bà Moore nói.
Việc có nhiều người gốc Việt tiêm vắc xin được cho là vì họ tin tưởng và tuân thủ quy định chống dịch, lắng nghe khuyến cáo của chuyên gia y tế, người có uy tín trong cộng đồng và truyền tai nhau về lợi ích khi tiêm. Bà Ana Chau làm việc tại một cơ sở tách vỏ hàu với chỉ 30 người và chỉ làm 2 ngày trong tuần, nhưng bà vẫn sợ nhiễm Covid-19. “Sau khi tiêm xong, tôi về nhà giở danh bạ ra và gọi cho toàn bộ người quen để khuyên họ đặt lịch tiêm”, bà Chau nói.

Số ca mắc Covid-19 biến chủng Delta đang gia tăng tại Mỹ

Nhiều người tiêm để có thể tiếp tục làm việc và số khác tiêm vì sự an toàn của gia đình. Ông Truc Le, ngư dân tại Bayou La Batre, nói tiêm vắc xin để tránh nguy cơ cho các con. Bà Phuong Thi Nguyen, vợ ông Le, nói: “Hầu hết mọi người quanh đây đều đã tiêm vắc xin. Họ bảo nếu tôi tiêm, tỷ lệ bị mắc Covid-19 sẽ thấp nên con gái đã giúp tôi đặt lịch tiêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.