Điểm nóng Cao nguyên Golan

Châu Yên
Châu Yên
23/03/2019 20:52 GMT+7

Tổng thống Mỹ gây xôn xao với tuyên bố “đã đến lúc công nhận đầy đủ” chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua gây xôn xao với tuyên bố “đã đến lúc công nhận đầy đủ” chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, và cho rằng địa điểm này “có tầm quan trọng về chiến lược và an ninh đối với Israel cũng như sự ổn định trong khu vực”.
Động thái của Tổng thống Trump đánh dấu sự dịch chuyển lớn trong chính sách của Mỹ đối với Israel, góp phần tiếp sức cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới. Ông Netanyahu đã cảm ơn Tổng thống Trump vì “mạnh dạn công nhận” Cao nguyên Golan thuộc Israel.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria gọi nước đi của Mỹ là “vô trách nhiệm” và tuyên bố rằng người dân Syria “sẽ kiên quyết giành lại” khu vực tranh chấp này “bằng mọi biện pháp khả thi”. Iran nói tuyên bố trên là “không thể chấp nhận”, còn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh hành động thay đổi tình trạng Cao nguyên Golan mà không thông qua HĐBA LHQ là vi phạm trực tiếp các quyết định của LHQ. Tổng thư ký Ahmed Aboul Gheit của Liên đoàn Ả Rập khẳng định tổ chức này “ủng hộ mạnh mẽ” chủ quyền của Syria đối với Cao nguyên Golan.
Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan sau Chiến tranh 6 ngày vào năm 1967 và đến năm 1981 tuyên bố sát nhập nơi này vào lãnh thổ của mình. Ngược lại, Syria khẳng định chủ quyền với Cao nguyên Golan và tranh chấp đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.