Điểm nhấn đáng chú ý trong tuyên bố chung của thượng đỉnh NATO

14/06/2021 23:52 GMT+7

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 14.6 ở Brussels, các nhà lãnh đạo NATO đã đưa ra tuyên bố chung về các mối đe dọa với khối này.

Theo AFP, tuyên bố chung dài 41 trang của NATO gồm những nội dung chính: Nga, Trung Quốc, Afghanistan và các cuộc tấn công trong không gian.

Nga vẫn là mối lo ngại hàng đầu với liên minh quân sự 72 năm tuổi này. Các nhà lãnh đạo NATO đã quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga với an ninh khu vực. Họ cũng nhắc đến chiến lược hạt nhân của Nga, đồng thời lên án "các chiến dịch làm sai lệch thông tin” và hoạt động can thiệp vào bầu cử của Moscow ở các nước thành viên NATO.

Thượng đỉnh Biden-Putin: cơ hội nào cho đàm phán cắt giảm vũ khí hạt nhân?

"Nếu Nga không thể hiện sự tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế của mình, mọi thứ không thể trở lại bình thường… Chúng tôi sẽ tiếp tục ứng phó với môi trường an ninh đang xấu đi bằng cách nâng cao khả năng răn đe và thế trận phòng thủ của chúng tôi”, NATO tuyên bố.

Tại hội nghị thượng đỉnh, NATO hướng sự chú ý về Trung Quốc với việc tuyên bố các hành vi của Bắc Kinh là “thách thức mang tính hệ thống” với trật tự quốc tế. Các nhà lãnh đạo NATO cũng “quan ngại” về các chính sách của Trung Quốc.

Tuy nhiên, NATO nêu ra triển vọng “đối thoại mang tính xây dựng” với Bắc Kinh. "Chúng tôi hoan nghênh cơ hội hợp tác với Trung Quốc về các lĩnh vực liên quan đến NATO và các thách thức chung như biến đổi khí hậu", các lãnh đạo NATO tuyên bố.

NATO cũng khẳng định họ đang mở ra một "chương mới" trong quan hệ với Afghanistan trong khi hối hả rút lực lượng trước thời hạn 11.9 Mỹ đưa ra. "Chúng tôi khẳng định cam kết tiếp tục sát cánh cùng Afghanistan, người dân và các thể chế của Afghanistan trong việc thúc đẩy an ninh và duy trì những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua", NATO cho biết.

Tổng thống Biden: Hiệp ước quốc phòng NATO là "nghĩa vụ thiêng liêng"

Liên minh này cũng khẳng định tiếp tục cung cấp kinh phí và đào tạo cho các lực lượng an ninh Afghanistan. Đồng thời, NATO sẽ chi tiền để duy trì hoạt động dân sự của sân bay Kabul.

Với việc thông qua Chính sách Phòng thủ Mạng Toàn diện mới, các lãnh đạo NATO tuyên bố một cuộc tấn công mạng cũng có thể kích hoạt điều khoản phòng thủ chung của liên minh. "Các đồng minh công nhận tác động của các hoạt động tấn công mạng, trong một số trường hợp nhất định, có thể được coi là tương đương với một cuộc tấn công vũ trang", theo tuyên bố NATO.

Hơn thế nữa, NATO còn mở rộng điều khoản này sang các loại tấn công khác. Các nhà lãnh đạo NATO cũng lần đầu tiên tuyên bố một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng trong không gian, như vệ tinh, có thể kích hoạt điều khoản bảo vệ lẫn nhau của hiệp ước.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.