Điểm chung giữa Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Mỹ Trump

18/03/2017 14:45 GMT+7

"Ít nhất thì chúng ta cũng có một điểm chung", Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với vị Thủ tướng Đức Angela Merkel như thế. Và điểm chung đó, theo lời ông Trump là từng bị chính quyền của ông Barack Obama nghe lén.

Dưới thời Tổng thống Obama, tình báo Mỹ bị cáo buộc nghe lén điện thoại của bà Merkel, khiến nước Đức nổi giận. Mới đây, ông Trump cáo buộc chính quyền Obama cũng nghe lén ông trước ngày ông đắc cử tổng thống Mỹ, dẫu các lãnh đạo Quốc hội, cả đảng Cộng hòa của ông Trump lẫn đảng Dân chủ đối lập, đều bác bỏ cáo buộc này. Trong cuộc họp báo chung với bà Merkel, ông Trump đã khiến vị khách đến thăm nước Mỹ trố mắt ngạc nhiên khi ông tuyên bố về "điểm chung" giữa 2 người.
Bà Merkel cũng có thêm một giây phút khó xử khác trước các ống kính. Số là trong phiên chụp hình chung tại Nhà Trắng, bà Merkel đã quay qua hỏi vị chủ nhà: "Ông có muốn bắt tay không?". Trong sự sượng trân của khách, ông Trump không nói một lời nào, vẫn ngồi im, nhìn về phía trước, 2 tay chắp chặt với nhau không nhúc nhích.
Tổng thống Trump đã "lơ" đề nghị bắt tay của Thủ tướng Merkel Reuters
Cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Đức hôm 17.3 tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm thương mại và NATO. Nhưng họ đã thể hiện những quan điểm rất khác biệt trước mặt báo giới. Một lần nữa, ông Trump lại tập trung nói về những điều ông đã nhấn mạnh trong suốt chiến dịch tranh cử: kiểm soát nhập cư, giữ công ăn việc làm nội địa, sức mạnh quân sự...
BBC đưa tin trong khi đó bà Angela Merkel tập trung nói về toàn cầu hóa, về mở cửa cho người tị nạn, về việc cần phải thương thượng "một giải pháp an toàn cho Ukraine".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.