Điềm báo cho quan hệ Mỹ - Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
16/01/2021 10:10 GMT+7

Hãng KCNA hôm qua 15.1 công bố một số hình ảnh cho thấy nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười và vẫy tay khi theo dõi cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng tối 14.1.

Trong cuộc duyệt binh, ngoài xe tăng và bệ phóng rốc két, Triều Tiên còn phô diễn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới mà KCNA gọi là “vũ khí mạnh nhất của thế giới”, thể hiện sức mạnh của quân đội Triều Tiên.
SLBM được ghi là Pukguksong-5, có thể là phiên bản nâng cấp của Pukguksong-4, đã ra mắt tại cuộc duyệt binh hồi tháng 10.2020. Giới phân tích cho rằng nước này đang tìm cách phát triển thêm loại tàu ngầm có thể phóng SLBM.
Cuộc duyệt binh mới diễn ra sau khi đảng Lao động Triều Tiên (WPK) kết thúc đại hội lần thứ 8 vào ngày 12.1. Tại đại hội, ông Kim đã gọi Mỹ là “kẻ thù lớn nhất” của Triều Tiên và kêu gọi mở rộng kho vũ khí hạt nhân.
Giáo sư về công nghệ hạt nhân Suh Kune-yull tại Đại học Quốc gia Hàn Quốc cho rằng việc nâng cấp SLBM không quan trọng bằng thông điệp ông Kim đang muốn gửi đi khi tổ chức đại hội đảng và cuộc duyệt binh trước khi Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.
“Điều quan trọng hơn, đây là điềm báo cho việc khôi phục lại các cuộc thử hạt nhân”, ông Suh bình luận, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.