Dịch COVID-19: ông Trump nói Trung Quốc thiếu minh bạch khiến Mỹ phản ứng chậm

22/03/2020 08:39 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc thiếu minh bạch về dịch COVID-19 dẫn đến việc chính phủ của ông phản ứng chậm trước sự bùng phát của dịch bệnh này ở Mỹ.

“Tôi ước gì Trung Quốc thông báo sớm tình hình (COVID-19) thật sự tồi tệ như thế nào. Trung Quốc rất bí mật và điều này thật đáng tiếc”, ông Trump nói trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 22.3, theo Fox News (Mỹ).
“Tôi rất tôn trọng Trung Quốc. Tôi nghĩ nhân dân Trung Quốc thật phi thường. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết (dịch bệnh COVI-19) sớm hơn thì mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn nhiều”, ông Trump nói.
Để nhấn mạnh virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục, Tổng thống Trump trong tuần này liên tục dùng từ “virus Trung Quốc”, bất chấp bị chỉ trích là kích ngòi phân biệt chủng tộc đối với người gốc Hoa và Đông Á.
Cuộc khẩu chiến Mỹ-Trung Quốc về nguồn gốc SARS-CoV-2 bùng nổ là do các nhà ngoại giao Trung Quốc gần đây truyền bá thuyết âm mưu cho rằng quân đội Mỹ đã mang SARS-CoV-2 đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), nơi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm ngoái.

[VIDEO] WHO nói về "virus Trung Quốc": đại dịch cúm 2009 bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng có gọi là "cúm Bắc Mỹ" đâu?

Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Trump đã ca ngợi những nỗ lực dập dịch COVID-19 của Trung Quốc và luôn khẳng định chính phủ Mỹ không hành động chậm chạp.
“Tôi không hành động chậm trễ. Chính phủ đã hành động sớm hơn mọi người kỳ vọng”, Tổng thống Trump nói, đồng thời nhấn mạnh việc ông ra lệnh cấm nhập cảnh người từ Trung Quốc hồi tháng 1 đã giúp cứu sống nhiều người.
Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ khác cũng đã cung cấp thông tin cập nhật về tình trạng thiếu thốn vật tư y tế bao gồm khẩu trang chuyên dụng N95, đồ bảo hộ và máy thở, nhưng không nêu cụ thể khi nào sẽ khắc phục vấn đề này.
Ông Trump thậm chí còn đề xuất “làm vệ sinh” khẩu trang chuyên dụng cho đội ngũ nhân viên y tế thay vì vứt bỏ để kéo dài thời gian sử dụng.
Đến nay, Mỹ có hơn 25.400 ca nhiễm và hơn 300 người tử vong vì COVID-19.

[VIDEO] Nhiều tiểu bang tại Mỹ phong tỏa chặn dịch Covid-19, ông Trump lại chê trách truyền thông

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.