Dịch COVID-19 lan rộng khắp các châu lục, trừ Nam Cực

29/02/2020 00:57 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO nâng đánh giá rủi ro toàn cầu từ dịch COVID-19 lên mức cao nhất giữa lúc dịch lan rộng khắp các châu lục, ngoại trừ Nam Cực.

Trong buổi họp báo tại trụ sở ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 28.2, ông Tedros cho biết mối rủi ro toàn cầu từ dịch COVID-19 được nâng từ “cao” lên "rất cao" do nhiều ổ dịch bùng phát tại 56 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp châu lục trên thế giới trong tuần này, theo AFP.
"Chúng ta vẫn còn có cơ hội kiểm soát virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19, nếu chính phủ các nước có hành động quyết liệt để phát hiện sớm ca nhiễm, cách ly và chăm sóc bệnh nhân và theo dõi những người họ đã tiếp xúc", ông Tedros nói. 
Theo ông Tedros, hiện có 20 loại vắc xin phòng ngừa COVID-19 đang được phát triển.

[VIDEO] Đóng cửa trường, hủy sự kiện: thế giới cấp tốc chuẩn bị trước nguy cơ đại dịch Covid-19

Dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu trong tuần này, xuất hiện ở mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. Chính quyền các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tăng cường dự trữ vật tư y tế, một số chính phủ yêu cầu đóng cửa trường học và hủy bỏ các sự kiện lớn, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, dịch COVID-19 đến nay đã lây nhiễm hơn 83.700 người trên toàn thế giới và làm chết 2.859 người.
Số ca nhiễm mới được ghi nhận hằng ngày tại Trung Quốc đại lục có xu hướng giảm, nhưng ở nơi khác đã bắt đầu tăng vọt, với Iran, Ý và Hàn Quốc trở thành những điểm nóng mới cùng hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Nhiều người xếp hàng dài mua khẩu trang trước một cửa hàng ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 27.2

AFP

Hiện Hàn Quốc có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, và ghi nhận hơn 570 ca nhiễm mới trong ngày 28.2, nâng tổng số trường hợp nhiễm lên 2.337 cùng với số người chết tăng lên 16.
Trong khi đó, Iran có 34 người chết vì COVID-19, cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, và hơn 388 ca nhiễm, bao gồm Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi và Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar. Ở châu Âu, số người chết vì COVID-19 tại Ý đã tăng lên 21 và số ca nhiễm tăng lên hơn 821, cao nhất châu lục này.
Tổng giám đốc WHO Tedros cho biết Hàn Quốc, Iran và Ý đang ở “thời điểm quyết định” (tức giai đoạn đầu của sự bùng phát dịch bệnh) nên cần phải có hành động nhanh chóng, quyết liệt để kiểm soát sự lây lan.

[VIDEO] Nhật ký vùng đỏ: nhịp sống "ngưng đọng" trong thị trấn Ý bị cách ly vì dịch Covid-19

WHO cũng đã bày tỏ lo ngại về năng lực dập dịch COVID-19 của châu Phi vốn có hệ thống y tế yếu kém. Giới chuyên gia cho biết thị trường chứng khoán trên thế giới đã giảm mạnh trong tuần này, điều này cho thấy dịch COVID-19 sẽ gây ảnh hưởng lớn cho nền kinh tế toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.