Dịch Covid-19 lại chuyển biến khó lường

02/03/2020 06:32 GMT+7

Số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục lại tăng đột biến, trong khi nhiều nước ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì Covid-19.

Dịch Covid-19 đã lan sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nâng đánh giá rủi ro lên mức cao nhất. Trên toàn thế giới, gần 3.000 người đã tử vong và gần 87.000 người nhiễm vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP.Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái.
Hôm qua, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 573 ca nhiễm mới, con số cao nhất trong một tuần sau khi có dấu hiệu giảm. Trong khi đó, Hàn Quốc, Iran và Ý tiếp tục là những điểm nóng của dịch.

Bệnh nhân mới 45 ngày tuổi

Hàn Quốc là quốc gia có số trường hợp nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, đã ghi nhận thêm 586 ca nhiễm mới vào ngày 1.3, nâng tổng số lên tới 3.736, với 18 người chết. Trong số ca nhiễm có một đứa bé 45 ngày tuổi là con trai của một tín đồ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

[VIDEO] Bé 45 ngày tuổi nhiễm virus corona tại Hàn Quốc, cha là thành viên Tân Thiên Địa

Gần 90% ca nhiễm mới là tại TP.Daegu, tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc, và tỉnh Bắc Gyeongsang gần đó. Số ca nhiễm được dự báo sẽ tiếp tục tăng giữa lúc chính phủ đang cho xét nghiệm hàng trăm ngàn tín đồ Shincheonji. Giáo phái này có liên quan đến phân nửa ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc, theo Yonhap. KCDC xác nhận một số tín đồ giáo phái Shincheonji đã đến tâm dịch Vũ Hán hồi tháng 1. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người dân đoàn kết và chính phủ điều động mọi nguồn lực trong cuộc chiến chống Covid-19.
Trong khi đó, Iran hôm qua thông báo đã có 54 trường hợp tử vong, cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Nước này cũng ghi nhận 978 ca nhiễm, trong đó có Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi và một số nghị sĩ quốc hội.
Ở Ý, số người nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tăng vọt, lên mức hơn 1.100 ca và số trường hợp tử vong đã lên đến 29 người.

[VIDEO] Nhật ký vùng đỏ: nhịp sống "ngưng đọng" trong thị trấn Ý bị cách ly vì dịch Covid-19

Nhiều nước có ca tử vong đầu tiên

Trong hôm qua, Úc ghi nhận ca tử vong đầu tiên là một người đàn ông 78 tuổi, vốn là hành khách được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản. Một người đàn ông Thái Lan (35 tuổi) cũng qua đời vào ngày 1.3 và đây là ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 ở nước này, theo Reuters.
Dư luận toàn cầu cũng chuyển hướng chú ý sang Mỹ sau khi nước này xác nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 ở bang Washington, là một người đàn ông 50 tuổi có tiền sử bệnh. Thống đốc bang Washington Jay Inslee đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19. Cuối tuần rồi, bang Oregon và California đều ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên dù họ không đi nước ngoài hay tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cảnh báo nguy cơ Covid-19 đang âm thầm lây lan trong một số cộng đồng ở Mỹ.

[VIDEO] Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì dịch Covid-19 tại bang Washington

Tuy vậy, phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng ta đã có hành động quyết liệt nhất để ứng phó. Đất nước chúng ta đã sẵn sàng cho mọi tình huống. Không có lý do gì để hoảng sợ”. Trong khi đó, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm tụ tập đông người, hủy sự kiện lớn và hạn chế công dân đến những điểm nóng dịch Covid-19 cũng như kéo dài thời gian nghỉ học. Tại Anh, giới chức trách đang cân nhắc triển khai các nhân viên y tế về hưu, được gọi là “binh đoàn ông bố” quay lại làm việc khẩn cấp để đối phó tình huống phát sinh tại nước này, giữa lúc Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) cảnh báo hệ thống y tế Anh sẽ quá tải nếu dịch Covid-19 bùng phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.