Dịch COVID-19 khó chấm dứt trong năm nay tại Trung Quốc vì 'nhập khẩu đảo ngược' dịch

Văn Khoa
Văn Khoa
09/03/2020 12:38 GMT+7

Một nhà vi trùng học hàng đầu ở Hồng Kông nhận định dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra - hiện đã lan đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ - sẽ không chấm dứt vào cuối năm nay.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 8.3, giáo sư Viên Quốc Dũng thuộc Đại học Hồng Kông, người đã cố vấn cho giới chức Hồng Kông về các biện pháp chống dịch COVID-19, cho hay dù tình hình ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục có thể cải thiện trong mùa hè, sẽ có thêm các “ca nhập khẩu” dịch từ Nam bán cầu trong mùa đông, theo tờ South China Morning Post.
“Chúng tôi nghĩ dịch có thể sẽ không chấm dứt. Sẽ có trường hợp chúng tôi gọi là các ca nhập khẩu đảo ngược. Lúc đầu các nước khác sợ chúng ta, bây giờ chúng ta sợ họ [mang virus đến]”, giáo sư Viên cho hay.

[VIDEO] Dịch Covid-19 đã lan đến hơn 101 quốc gia và vùng lãnh thổ

Giáo sư Viên nói dịch COVID-19 sẽ không chấm dứt cho đến khi có vắc xin hoặc thuốc trị SARS-CoV-2 hiệu quả và có giá thấp. Ông kêu gọi người dân Hồng Kông tránh đi đến nơi khác cho đến ít nhất cuối năm nay.
Ông cũng lưu ý hai trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Hồng Kông gần đây có liên quan đến một nhóm đi du lịch đến Ấn Độ. “Khi dịch bệnh đang trong giai đoạn nghiêm trọng, mọi người hãy tránh đến những nơi khác nếu không cần thiết”, ông Viên kêu gọi.
Giáo sư Viên nhắc lại rằng biện pháp chống dịch COVID-19 chủ yếu bắt đầu từ việc vệ sinh cá nhân. “Nếu mọi người rửa tay, đeo khẩu trang mọi lúc và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, thì nguy cơ bị nhiễm sẽ thấp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.