Dịch Covid-19 diễn biến nóng ở châu Âu

30/03/2021 06:30 GMT+7

Số ca nhiễm mới tăng vọt ở châu Âu trong tuần qua buộc chính phủ các nước phải thắt chặt biện pháp phòng dịch, bao gồm lệnh phong tỏa ở nhiều mức độ khác nhau, theo AFP.

Ở Đức, cơ quan phòng chống dịch bệnh cảnh báo số ca nhiễm mới sẽ tăng “theo cấp số nhân” nên Thủ tướng Angela Merkel kêu gọi các bang duy trì biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Bỉ yêu cầu tất cả trường học đóng cửa từ ngày 29.3.
Tại Pháp, chính quyền cảnh báo các bệnh viện ở thủ đô Paris quá tải vì Covid-19 và có thể buộc phải từ chối bệnh nhân. Trái với tình hình chung, Anh nới lỏng lệnh bắt buộc ở nhà sau khi vượt qua cột mốc tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên cho hơn 30 triệu người trưởng thành.
Nhiều nước EU vẫn đang chật vật tìm đủ nguồn cung vắc xin trong bối cảnh căng thẳng giữa EU và Anh leo thang liên quan vắc xin Covid-19 của Hãng AstraZeneca (Anh - Thụy Điển). EU và Anh sẽ đàm phán trong tuần này sau khi các lãnh đạo EU cảnh báo sẽ ban hành lệnh cấm xuất khẩu vắc xin AstraZeneca nếu các nước thành viên EU “không được đảm bảo nguồn cung vắc xin một cách công bằng”.

Nóng mặt vì thiếu vắc xin Covid-19, EU hạn chế gắt gao xuất khẩu ra ngoài khối

Đến nay, hơn 510 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm chủng trên khắp thế giới, nhưng vẫn còn 20 quốc gia chưa được tiếp cận, theo WHO. Hôm qua, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres chỉ trích các nước giàu tích trữ quá mức vắc xin và kêu gọi họ chia sẻ với thế giới để giúp kiểm soát đại dịch.
Cũng liên quan Covid-19, báo cáo điều tra nguồn gốc dịch bệnh của WHO được truyền thông hôm qua dẫn lại chỉ kết luận SARS-CoV-2 “rất có thể” lây từ dơi sang người thông qua “một động vật trung gian chưa được xác định”.
Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 29.3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tất cả các giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 vẫn còn bỏ ngỏ và cần được nghiên cứu thêm sau khi ông đã đọc báo cáo của các chuyên gia quốc tế, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.