Dịch Covid-19 có chuyển biến mới

28/02/2020 06:26 GMT+7

Hôm qua, lần đầu tiên số ca nhiễm mới dịch Covid-19 ở bên ngoài đã cao hơn tại Trung Quốc đại lục, theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ghi nhận thêm 29 ca tử vong vì dịch Covid-19 do vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) trong ngày 26.2, số liệu thấp nhất trong gần 1 tháng, theo Tân Hoa xã. NHC cũng xác nhận 433 ca nhiễm mới, tăng nhẹ so với ngày hôm trước. Tính đến ngày 27.2, Trung Quốc đại lục có 78.520 ca nhiễm, 2.744 trường hợp tử vong. WHO chỉ ra chuyển biến mới của dịch Covid-19 khi lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục thấp hơn phần còn lại của thế giới.

[VIDEO] Số ca nhiễm Covid-19 giảm trong tâm dịch, tăng bên ngoài Trung Quốc đại lục

Hàn Quốc vượt Trung Quốc

Theo Yonhap, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm qua xác nhận thêm 505 ca nhiễm mới trong ngày, mức tăng cao nhất trong 24 giờ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này. Đa số các ca nhiễm mới có liên quan đến giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu sau khi giới hữu trách bắt đầu xét nghiệm 212.000 tín đồ. Ca tử vong thứ 13 của Hàn Quốc cũng là một bệnh nhân có dính líu đến Shincheonji. Đến hôm qua, tổng số ca nhiễm ở nước này đã tăng lên 1.766.
Giới chức y tế Hàn Quốc cũng thông tin thêm về tiếp viên hàng không nhiễm SARS-CoV-2 khi đi cùng chuyến bay với nhóm tín đồ Shincheonji từ Israel về Incheon từ ngày 15 - 16.2. KCDC đã xác định được 31 trường hợp bị bệnh có liên quan với nhóm này.

[VIDEO] Nữ tiếp viên Korean Air nhiễm Covid-19 từng đi cùng chuyến bay với 31 ca nhiễm virus corona

Sau đó, khi đã xuất hiện triệu chứng, tiếp viên vẫn tiếp tục làm việc trên chuyến bay KE017 từ Seoul đến Los Angeles hôm 19.2 và chuyến về KE012 ngày hôm sau. Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, giới chức quốc phòng ở Seoul thông báo hoãn vô thời hạn các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Hàn - Mỹ, theo Reuters.

Báo động tái nhiễm dịch

Cũng trong hôm qua, số ca nhiễm ở Nhật Bản tiếp tục tăng. Trong số này, giới chức Osaka xác nhận trường hợp tái nhiễm ở một hướng dẫn viên du lịch trên xe buýt. Lần đầu tiên bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2 là vào cuối tháng 1, trước khi bà được chữa khỏi và xuất viện ngày 1.2, theo báo Nikkei. Còn tờ Tài Tân dẫn thông tin của chính quyền Quảng Đông cho biết khoảng 14% số bệnh nhân được xuất viện ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn cho kết quả dương tính đối với SARS-CoV-2 trong những đợt tái khám sau đó. Vẫn chưa có kết luận chính thức đằng sau những trường hợp tái nhiễm trên.
Tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nước. Ở Iran, điểm nóng dịch Covid-19 tại Trung Đông, đã có 245 ca nhiễm (tăng 106 ca trong vòng 1 ngày), và 26 người chết. Chỉ trong vòng 7 ngày qua, tổng cộng 20 nước xác nhận có ca nhiễm đầu tiên, với Đan Mạch và Estonia hôm qua là các trường hợp mới nhất. Đến nay, dịch Covid-19 đã lan đến gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa SARS-CoV-2 hiện diện khắp các châu lục trên thế giới, trừ châu Nam Cực. Tính đến tối qua, thế giới đã có hơn 82.590 ca nhiễm, trong đó 2.811 người chết.

[VIDEO] Ông Trump nói truyền thông 'tin giả' làm cho dịch Covid-19 có vẻ nghiêm trọng

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump họp báo tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối phó dịch Covid-19 và bổ nhiệm Phó tổng thống Mike Pence chỉ huy chiến dịch. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 tại Mỹ “rất thấp”, dù Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh xác nhận ca nhiễm không rõ nguồn gốc đầu tiên tại California. Một số địa phương tại Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19.
Bác sĩ Chung Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng quốc gia về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc, hôm qua tự tin đến cuối tháng 4 nước này sẽ kiểm soát được dịch Covid-19. Tuy nhiên, dự báo về tình hình ngoài Trung Quốc cần phải thay đổi do diễn biến dịch bệnh quá phức tạp trên khắp thế giới. Ông cũng đưa ra giả thuyết dịch Covid-19 có lẽ không bắt nguồn từ Trung Quốc, dù TP.Vũ Hán là nơi bùng phát dịch bệnh.

Phát biểu bất ngờ của chuyên gia Trung Quốc về nguồn gốc virus corona

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.