Địa chấn trên thị trường

25/06/2016 08:09 GMT+7

Cơn địa chấn mang tên Brexit đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu vào ngày 24.6 với chứng khoán, giá dầu và đồng bảng đều giảm sâu.

Hôm qua, những ngân hàng trung ương vào hàng lớn nhất thế giới phải cật lực tiến hành các biện pháp bình ổn thị trường tài chính nhằm phần nào chặn đứng cơn hỗn loạn do tác động của kết quả trưng cầu dân ý tại Anh.
Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tuyên bố sẽ chi 250 tỉ bảng để tăng cường thanh khoản trên thị trường trong khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng trung ương khác như Anh, châu Âu, Nhật Bản... về hệ thống lưu chuyển tiền tệ để hỗ trợ thị trường vượt qua cú sốc. Cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cam kết duy trì thanh khoản, giữ cho đồng euro và nhân dân tệ ổn định.
Cũng trong hôm qua, có dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương của Hàn Quốc và Ấn Độ đều đã bán USD để ngăn chặn đồng bản tệ rớt giá.

tin liên quan

Anh rời EU, thế giới rúng động
Việc người Anh lựa chọn chia tay EU, còn gọi là Brexit, trong cuộc trưng cầu dân ý kết thúc ngày 24.6 (giờ VN) đã khiến cả thế giới rung chuyển.

Bảng Anh thê thảm
Những động thái trên được tiến hành sau khi bảng Anh giảm tới 10%, xuống còn 1 bảng/1,32 USD, thấp nhất kể từ năm 1985. “Chiến thắng của phe Brexit gây ra một trong những cơn địa chấn lớn nhất trên thị trường. Bảng Anh lao xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm”, BBC dẫn lời chuyên gia Joe Rundle thuộc Tập đoàn tài chính ETX Capital nói, còn Giám đốc nghiên cứu đầu tư James Butterfill của Hãng EFT Securities bày tỏ bàng hoàng: “Thật đáng sợ và tôi chưa bao giờ thấy hiện tượng như vậy. Nhiều nhà đầu tư sẽ mất đống tiền”.
Trong khi đó, so với euro, bảng Anh có lúc giảm tới 7% với 1 bảng đổi được chừng 1,2 euro. Bản thân euro cũng sụt 3,3% so với USD, sâu nhất trong một ngày kể từ khi euro được lưu hành. USD cũng giảm 4%, thấp nhất kể từ năm 1998, theo Reuters. Tuy vậy, yen Nhật lại tăng hơn 5% và hiện giao dịch ở mức 101,34 yen/USD. Nguyên do là các nhà đầu tư đổ xô vào tiền Nhật Bản vì tin rằng đây là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Ảnh hưởng của bảng Anh rớt giá lan đến tận châu Á. Tại Singapore, nước từng là thuộc địa của Anh và vẫn giữ quan hệ thương mại, văn hóa, giáo dục... gắn kết với London, nhiều người đổ xô đến các điểm đổi ngoại tệ trong ngày 24.6 với hy vọng hưởng lợi từ tỷ giá chênh lệch. Theo AFP, đa số họ là những người có con học bên Anh hoặc đang lên kế hoạch du lịch đến nước này. “Tôi hy vọng tiết kiệm được thêm một khoản tiền học phí của con gái”, ông Thomas Lee, người có con đang học đại học tại Anh nói. Ông Joseph Rozario, 60 tuổi, thì cho AFP hay ông quyết định mua ngay khoảng 1.000 bảng Anh để chuẩn bị cho kế hoạch du lịch vào tháng tới.
Chứng khoán đỏ bảng
Trên thị trường chứng khoán châu Âu, chỉ số FTSE 100 tại London giảm sâu hơn 8%, theo BBC. Cổ phiếu các ngân hàng Anh cũng bị tác động mạnh với Barclays và RBS đều giảm khoảng 30%. Các chỉ số chứng khoán chính tại Pháp và Đức cũng sụt chừng 8%. Chịu tác động của Brexit, sắc đỏ cũng đã tràn ngập thị trường chứng khoán châu Á. AFP đưa tin chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm 7,9%, mức giảm sâu nhất trong một ngày kể từ thảm họa sóng thần vào năm 2011. Cổ phiếu của các “đại gia” xuất khẩu như Toyota, Panasonic đều giảm hơn 8%. Cùng chung số phận là những tập đoàn có nhà máy hoạt động tại Anh và các nước châu Âu khác như Hitachi, Nissan... Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 3,1% ở mức 1.925,24 còn chỉ số ASX/200 của Úc cũng giảm 3,2%, xuống 5.113,2. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc sụt 1,3%, xuống 2.853,98 điểm trong khi chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông giảm mạnh 4,2%, theo BBC. Chỉ số Sensex tại Mumbai (Ấn Độ) cũng bi đát không kém khi giảm 3,6%.

Cùng ngày, giá dầu thô giảm mạnh với giá Brent giảm 5,2%, xuống còn 48,24 USD/thùng. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ tháng 2. Tương tự, giá dầu thô Mỹ lao dốc 5,4%, ở mức 47,52 USD/thùng. Tuy nhiên, giá vàng tăng vọt do đây được cho là kênh đầu tư an toàn trong lúc thị trường biến động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.