Đi xa, nhìn gần

05/12/2018 14:00 GMT+7

Panama thuộc diện những quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức muộn màng nhất với Trung Quốc sau khi đã từ bỏ quan hệ ngoại giao đã có nhiều năm với Đài Loan.

Đây cũng là nước đầu tiên ở khu vực Trung và Nam Mỹ tham gia kế hoạch Vành đai và Con đường, trở thành đối tác chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc vào thời điểm hiện tại ở khu vực.
Sự tham gia của nước này vào Vành đai và Con đường được ký kết chính thức nhân chuyến thăm đang diễn ra của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoài ra, hai bên còn ký kết 29 thỏa thuận hợp tác song phương khác.
Đối với Trung Quốc, đưa quan hệ hợp tác với Panama phát triển nhanh chóng có ý nghĩa chiến lược lâu dài và tầm quan trọng hiện tại rất to lớn. Với sự tham gia của nước này, kế hoạch Vành đai và Con đường vươn dài tới tận châu Mỹ. Trung Quốc gây dựng được cơ sở và điều kiện thuận lợi để khi cần có thể ganh đua và thách thức Mỹ ngay ở chính nơi được cho là “sân sau truyền thống của Mỹ”.
Một mục tiêu rất quan trọng khác nữa của Trung Quốc là gửi thông điệp tới Đài Loan và những nước hiện vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ này. Đại lục thể hiện là sớm hay muộn thì Đài Loan “vẫn sẽ thua trong cuộc chiến ngoại giao” và muốn cho các đối tác khác thấy việc “bỏ Đài Loan” về ngoại giao có lợi như thế nào đối với họ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.