Đi riêng, đánh lẻ

01/08/2018 14:30 GMT+7

Tiếp xúc trực tiếp với Taliban là sự điều chỉnh chiến lược mới với ý nghĩa rất quan trọng của Mỹ. Cuộc đối thoại diễn ra bí mật nhưng sau đó được cả hai phía công khai đánh giá là đã có được biểu hiện tích cực.

Mỹ và Taliban còn cho biết sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Mỹ còn chấp nhận đối thoại theo điều kiện của Taliban là không có sự tham gia của chính phủ Afghanistan.
Tất cả cho thấy Mỹ ngày càng thêm xa rời chủ định ban đầu là tiêu diệt hoàn toàn Taliban và kiến tạo chính thể mới ở Afghanistan trên cơ sở lực lượng này không còn đóng bất cứ vai trò nào nữa. Thực tế đến nay đã cho thấy Taliban đúng là đã thất bại nhưng không tan rã mà vẫn là mối đe dọa an ninh chính đối với chính quyền. Mọi giải pháp chính trị hòa bình đều không khả thi nếu không có sự tham gia của Taliban. Phương Tây muốn chấm dứt hoàn toàn can dự quân sự vào Afghanistan thì không thể không tìm cách chuyển hóa Taliban về chính trị.
Vì thế và vì quá trình hòa giải - hòa hợp dân tộc ở Afghanistan vừa không tiến triển vừa không lôi kéo được Taliban tham gia nên Mỹ mới tính đến chuyện đi riêng, đánh lẻ. Taliban thật ra cũng chẳng mong muốn gì hơn bởi chỉ như thế thì mới đạt được mục tiêu là quân đội nước ngoài rút hết khỏi Afghanistan. Như thế cũng đâu có khác gì Mỹ giúp Taliban nâng cao vị thế và vai trò, ảnh hưởng và cả uy quyền ở Afghanistan. Chỉ có chính phủ Afghanistan thiệt đơn hại kép thôi.
[VIDEO] Bực bội vì tình hình Afghanistan, Tổng thống Trump có thể yêu cầu rà soát chiến lược
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.