Dĩ hòa vi quý

22/04/2019 10:00 GMT+7

Hiện tại lẫn lâu dài, Iraq có quan hệ hợp tác với cả hai phe và đặc biệt vẫn phải duy trì hữu hảo với Iran lẫn với Mỹ và Ả Rập Xê Út.

Hội nghị quốc tế do Iraq tổ chức tuy không ở cấp cao nhất nhưng lại có ý nghĩa rất đặc biệt đối với cả khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh khi các nước tham gia không có quan hệ hữu hảo với nhau như với nước chủ nhà. Chỉ riêng việc các bên cùng tham dự hội nghị đã đủ mang lại thành quả đối ngoại quan trọng cho Iraq.
Dù chủ đề thuần túy là chuyện phát triển Iraq nhưng sự tham gia của các bên lại liên quan đến chính trị an ninh khu vực. Những đối tác tham dự hội nghị là Ả Rập Xê Út, Jordan, Kuwait, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran. Đặc biệt, Ả Rập Xê Út và UAE ở một bên, còn Iran cùng Syria ở phía khác cùng ngồi vào bàn hội nghị. Ả Rập Xê Út và UAE nằm trong liên minh do Mỹ dẫn đầu là kình địch với Iran cũng như theo đuổi mục tiêu lật đổ thể chế hiện tại ở Syria.
Hiện tại lẫn lâu dài, Iraq có quan hệ hợp tác với cả hai phe và đặc biệt vẫn phải duy trì hữu hảo với Iran lẫn với Mỹ và Ả Rập Xê Út. Vì thế, sách lược của nước này là dĩ hòa vi quý và tìm cách sắm vai trung gian hòa giải giữa hai bên để tạo nền tảng vươn lên tầm ảnh hưởng và vị thế mới tại khu vực lẫn trong thế giới Hồi giáo. Mặt khác, việc cả hai phe đều tham dự sự kiện này cho thấy họ luôn có ý dành dư địa cho hợp tác với nhau sau này và liên quân của Mỹ chống Iran không hẳn hoàn toàn đồng tâm nhất trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.