Đến nơi nước nhiễm chì, Tổng thống Mỹ uống nước để chứng minh an toàn

05/05/2016 10:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4.5 đã uống một ly nước lọc ở thành phố Flint, bang Michigan (Mỹ), nơi dính bê bối nước nhiễm chì, để chứng minh nước ở đây đã an toàn.

Trên 8.000 trẻ em được cho đã sử dụng nước nhiễm chì ở thành phố Flint và ước tính hơn 100.000 người dân tại đây có nguy cơ bị ngộ độc chì, theo AFP.
“Đây là thảm họa do con người gây ra. Thảm họa này có thể tránh được, có thể ngăn chặn được”, ông Obama phát biểu tại Flint, đồng thời khẳng định các chính trị gia phải giải quyết thảm họa này.
Trong lúc phát biểu tại Flint, Tổng thống Obama uống một ly nước lọc, đồng thời khẳng định với người dân là nước ở Flint an toàn nếu người dân sử dụng thiết bị lọc nước. Ở Mỹ, người dân có thể uống trực tiếp nước máy mà không cần phải nấu hay lọc.
“Tôi cần một ly nước. Đây không phải là diễn xuất”, ông Obama nói rồi cầm ly nước lọc lên uống.
“Nếu người dân sử dụng thiết bị lọc nước, thì nước ở Flint vào thời điểm này là uống được”, ông Obama khẳng định.
Ông Obama uống nước ở Flint và khẳng định "Đây không phải là diễn xuất” Reuters
Ông Obama cũng chỉ đạo các quan chức Flint tăng cường nỗ lực chống ngộ độc chì, tăng cường kiểm tra trẻ em có nguy cơ bị ngộ độc, nhanh chóng thay các đường ống dẫn nước.
Để trấn an các bậc phụ huynh, ông Obama cho rằng việc trẻ em tiếp xúc với chì không nhất thiết gây ra hậu quả nghiêm trọng. “Chúng ta có nhiều thế hệ người Mỹ sống khỏe mạnh mặc dù không có nhiều thứ thật sự tối ưu”, ông Obama nói, đồng thời lưu ý bản thân ông từng phải tiếp xúc với sơn nhiễm chì khi ông còn bé.
Tháp nước tại nhà máy xử lý nước thành phố Flint, bang Michigan (Mỹ) AFP
Nước ở Flint bắt đầu ô nhiễm sau khi thống đốc bang Michigan là Rick Snyder hồi năm 2014 ra quyết định chuyển nguồn nước từ sông Detroit sang sông Flint để cắt giảm chi phí. Ông Snyder đã nhiều lần bác bỏ đề nghị từ chức.
Các cuộc điều tra được tiến hành và nhiều quan chức chính quyền thành phố Flint bị cáo buộc phớt lờ những cảnh báo về nước có mùi hôi thối, thậm chí nhiều người dân cũng phàn nàn họ bị bệnh vì dùng nước.
Theo AFP, tiếp xúc với chì lâu ngày rất độc hại cho sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ, làm chậm quá trình phát triển não, chậm phát triển, giảm trí thông minh…

Nhiễm độc chì, thủy ngân ngay tại nhà

Trong danh sách các chất thải độc hại thì chì và thủy ngân lần lượt đứng thứ nhất và nhì theo xếp loại dược tính của Hoa Kỳ. Chúng gây độc lên sức khỏe con người trong tất cả các trạng thái tồn tại.
Các chuyên gia nhận định nước sông Flint bị nhiễm hóa chất đã ăn mòn các đường ống dẫn nước, khiến nhiều hóa chất độc hại nhiễm vào nguồn nước thành phố Flint.
Văn phòng Tổng chưởng lý bang Michigan đã đề nghị truy tố hình sự một quan chức Flint và hai quan chức bang bị cáo buộc lập báo cáo gian lận về kiểm tra độ an toàn nước và che đậy chứng cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.