Đến Nhật Bản, Tổng thống Philippines kêu gọi đầu tư

26/10/2016 14:35 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 26.10 kêu gọi Nhật Bản đầu tư vào Philippines trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp đến cơ sở hạ tầng; nhấn mạnh mục đích chuyến thăm Trung Quốc của ông vừa qua chỉ thuần về kinh tế.

Phát biểu trước các doanh nhân Nhật Bản tại thủ đô Tokyo ngày 26.10, Tổng thống Duterte gọi Nhật Bản là “đồng minh và bằng hữu lâu năm”, theo Reuters.
Tổng thống Duterte đồng thời kêu gọi Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào Philippines trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và những lĩnh vực khác.
Ông Duterte cũng trấn an Nhật Bản rằng tình bằng hữu của ông với Nhật Bản là vững chắc sau khi ông tuyên bố “chia tay” với đồng minh lâu năm Mỹ (cũng là đồng minh lâu năm của Tokyo) và được cho là chuyển hướng chính sách ngoại giao thiên về Trung Quốc và Nga.
“Mọi người đều biết tôi đã đến thăm Trung Quốc. Và tôi muốn đảm bảo rằng chuyến thăm Trung Quốc chỉ liên quan đến kinh tế. Chúng tôi không thảo luận về vũ khí. Chúng tôi cũng đã tránh bàn thảo về vấn đề đồng minh”, ông Duterte chia sẻ.
“Nhật Bản là bằng hữu lâu năm và đáng tin cậy của Philippines và đây là tình bằng hữu đặc biệt mà chúng tôi mong muốn tiếp tục duy trì. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ là một đối tác trong việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải tại Biển Đông, và chúng tôi bằng mọi giá muốn tránh bạo lực bởi vì chúng ta phải giải quyết vấn đề tranh chấp trong hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông Duterte nói.
Trong ngày 26.10, sau buổi gặp và làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản, ông Duterte sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Thủ tướng Abe dự kiến sẽ giải thích kế hoạch của ông về việc tăng cường hợp tác song phương với Philippines trong lĩnh vực kinh tế, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và an ninh quốc gia, theo đài NHK (Nhật Bản)
“Giữa lúc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông, ông Abe dự kiến sẽ nhấn mạnh với ông Duterte về tầm quan trọng việc tuân thủ luật pháp quốc tê. Ông Abe kỳ vọng sẽ chia sẻ ý tưởng rằng hợp tác với Mỹ là cần thiết để đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, theo NHK.
Trước đó, ngay khi đến Nhật Bản vào ngày 25.10, ông Duterte tuyên bố muốn tăng cường hợp tác thương mại song phương, khẳng định “Nhật Bản là quốc gia giúp đỡ chúng tôi nhiều nhất”. “Tôi muốn nói với các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật rằng Philippines mở rộng cửa đón các doanh nghiệp. Cụ thể, chúng ta có thể hợp tác phát triển các dự án cơ sở hạ tầng giao thông công cộng chất lượng cao”, ông Duterte nhấn mạnh, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.