Đến năm sau mới biết phó chủ tịch Huawei có bị dẫn độ sang Mỹ hay không

Văn Khoa
Văn Khoa
07/06/2019 08:39 GMT+7

Các phiên tòa xem xét liệu Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc Mạnh Vãn Chu có bị dẫn độ sang Mỹ hay không sẽ bắt đầu từ ngày 20.1.2020.

Đó là quyết định do một thẩm phán ở thành phố Vancouver đưa ra hôm 6.6 (giờ địa phương). Phát ngôn viên tòa án Bruce Cohen cho AFP hay phiên tòa xem xét kéo dài 5 ngày nói này sẽ là bước đầu tiên trong hàng loạt thủ tục tòa án trong vụ liên quan bà Mạnh, với mục tiêu sẽ kết thúc vụ này vào tháng 10 hoặc 11.2020.
Bà Mạnh (47 tuổi) bị bắt tại Vancouver vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của những quan chức Mỹ muốn xét xử bà về cáo buộc gian lận vì bị tình nghi vi phạm các lệnh trừng phạt Iran của Washington và nói dối điều này với các ngân hàng Mỹ. Tuy nhiên, luật sư biện hộ của bà Mạnh đã bác bỏ các cáo buộc.
Bà Mạnh được tòa cho tại ngoại hôm 11.12.2018 sau khi đóng tiền bảo lãnh 10,4 triệu USD nhưng bị buộc phải đeo vòng giám sát điện tử và nộp hộ chiếu cho giới chức.
Nhiều người kêu gọi Trung Quốc thả cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor ở Vancouver hôm 8.5 Reuters
Không lâu sau khi bà Mạnh bị bắt, vụ việc gây căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc do thám.
Bắc Kinh xem toàn bộ vụ bà Mạnh là ý đồ gây tổn hại cho Huawei. Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: “Chúng tôi có hệ thống tư pháp độc lập từ sự can thiệp chính trị và Canada sẽ luôn luôn bảo vệ điều đó”, theo AFP.
[VIDEO] Phó Chủ tịch Huawei kiện Canada sau lệnh dẫn độ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.