Đến lượt email của tổng thống Mexico bị Mỹ theo dõi?

21/10/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) được cho là đã theo dõi cả email của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon và đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto lúc ông này chưa trúng cử.

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) được cho là đã theo dõi cả email của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon và đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto lúc ông này chưa trúng cử.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) lắng nghe Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát biểu tại Nhà Trắng hồi tháng 3.2011 - Ảnh: Reuters 

Tờ Der Spiegel (Đức) cuối tuần trước đã cho đăng tải thông tin nói trên, dẫn nguồn từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Tài liệu của Snowden tiết lộ rằng, hồi tháng 5.2010, NSA đã tiến hành một chiến dịch mang tên “Chất lỏng phẳng”, thâm nhập vào hệ thống email của các thành viên nội các chính phủ Mexico, bao gồm cả tổng thống Calderon.

Cũng theo thông tin rò rỉ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ, NSA cũng đã lén theo dõi email của Tổng thống đương nhiệm Enrique Pena Nieto vào tháng 6.2012, thời điểm ông này chưa trúng cử.

Sau khi thông tin này bị phanh phui vào tháng 9.2013, ông Pena Nieto đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Obama đã hứa sẽ tiến hành điều tra vụ theo dõi email này.

Chính phủ Mexico cuối tuần qua đã yêu cầu Washington giải thích về bản tin của tờ Der Spiegel.

“Chính phủ Mexico một lần nữa lên án mạnh mẽ sự vi phạm quyền riêng tư đối với hoạt động liên lạc của chính phủ và của công dân Mexico”, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo hôm 20.10.

“Hành động này vi phạm luật pháp Mexico và luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Mexico cho hay, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này sẽ yêu cầu các quan chức Mỹ giải thích ngay lập tức.

Hoàng Uy

>> Phát hiện kho thiết bị theo dõi, nghe lén
>> Mỹ bị tố theo dõi tập đoàn dầu mỏ Brazil
>> Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén ‘vì tình’
>> Brazil tạo hệ thống email an toàn ngăn ngừa Mỹ do thám   
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.