Đến láng giềng gần, nhìn đối tác xa

09/04/2017 09:27 GMT+7

Sau 7 năm mới có một thủ tướng Bangladesh thăm Ấn Độ và điều đó cho thấy hai bên coi trọng việc “phát hiện lại” nhau như thế nào.

Bên cạnh đó, cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Bangladesh Sheikh Hasina đều vừa thúc đẩy quan hệ song phương vừa cùng để ý đến một đối tác chung ở nơi xa là Trung Quốc.
Ông Modi theo đuổi chính sách hướng đông, nghĩa là tăng cường hợp tác và liên kết với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương. Là láng giềng ở phía đông của Ấn Độ nên Bangladesh được đặc biệt coi trọng. Ngoài ra còn có 2 nguyên do khác nữa. Thứ nhất là đạo Hồi ở Bangladesh. Chỉ khi có được quan hệ thân thiện và tin cậy với chính phủ Bangladesh, Ấn Độ mới có thể đối phó hữu hiệu những mối đe dọa an ninh và khủng bố từ bộ phận Hồi giáo cực đoan ở Bangladesh và Pakistan. Thứ hai là càng ràng buộc được Bangladesh thì càng có thể thành công trong việc phân hóa nước này với Trung Quốc.
Ở Bangladesh, bà Hasina tuy không tuyên cáo chính thức nhưng đã thực hiện một dạng chính sách “Ấn Độ trước hết” để cân bằng quan hệ với Ấn Độ và Trung Quốc, để có cả anh em xa lẫn láng giềng gần chứ không bị buộc phải bán người này mua kẻ kia. Bắc Kinh mang lại khối lượng vốn đầu tư và hỗ trợ tài chính lớn trong khi New Delhi đóng vai trò rất quan trọng tới an ninh và ổn định cho Dhaka.
Ký kết 25 thỏa thuận hợp tác song phương và chương trình tín dụng 500 triệu USD của Ấn Độ dành cho Bangladesh là kết quả cụ thể, nhưng không phải duy nhất và trước hết trong chuyến thăm của Thủ tướng Hasina.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.