Đêm hoảng loạn ở London

05/06/2017 08:42 GMT+7

Người dân thủ đô London của Anh trải qua một đêm kinh hoàng với nhiều vụ tấn công liên tiếp, chỉ hơn một tuần sau vụ đánh bom đẫm máu tại Manchester.

Theo tờ The Guardian, ít nhất 7 người chết và 48 người bị thương, trong đó có hơn 20 trường hợp nguy kịch, trong vụ tông xe và đâm chém chấn động vào khoảng hơn 22 giờ ngày 3.6 (tức hơn 4 giờ sáng 4.6, theo giờ VN).
Ba người đàn ông lái một chiếc xe tải màu trắng với tốc độ cao lên cầu London và bất ngờ tông vào đám đông khách bộ hành. Sau đó, những tên này cầm dao xông vào các nhà hàng và quán rượu ở khu vui chơi mang tên Chợ Borough kề cận đâm chém loạn xạ. Địa điểm mà những kẻ tấn công nhắm đến vốn rất nhộn nhịp vào đêm cuối tuần.
Cảnh tượng kinh hoàng
“Chiếc xe đi từ hướng cầu London và vượt qua các hệ thống đèn tín hiệu trước khi tông vào nhiều người và dừng lại. Bọn chúng từ trên xe nhào xuống đâm chém điên cuồng. Tôi thấy một cô gái trẻ bị đâm ngay ngực”, một tài xế taxi tên Chris kinh hoàng kể lại với tờ Sunday Express.
Ông Chris đã nỗ lực lao xe của mình vào một trong 3 kẻ tấn công để ngăn chặn trận cuồng sát. “Tôi nghĩ rằng mình sẽ cố lao vào hắn ta. Tôi quay xe lại và sắp đâm trúng nhưng hắn né kịp. Vừa lúc đó có 3 cảnh sát chạy đến”, người tài xế kể. Nhiều người khác cũng ném bàn ghế, chai lọ để cố gắng tự vệ giữa tiếng la khóc cầu cứu hoảng loạn. “Thật khủng khiếp. Tôi vừa nghe bọn chúng hét lên “Vì Allah” là liền có tiếng kêu cứu “Tôi bị đâm rồi, tôi bị đâm rồi”. Ban đầu tôi còn tưởng là ai đó đùa”, Đài Sky TV dẫn lời ông Gerard Vowles kể.
Cảnh sát đặc nhiệm Anh tuần tra ở London ngày 4.6 Ảnh: Reuters

Sau khi nhận tin báo, lực lượng an ninh lập tức có mặt tại hiện trường và bắn chết cả ba kẻ tấn công sau khoảng 8 phút. Cảnh sát cho hay những tên này có mặc áo cài bom nhưng sau đó được xác định chỉ là giả. Nhà chức trách chưa thông báo danh tính của nhóm tấn công và đến nay cũng chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Đến chiều qua, Thủ tướng Anh Theresa May xác định đây là hành động tấn công khủng bố và triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Ủy ban đối phó khủng hoảng.


Trả lời Thanh Niên, Bí thư thứ nhất phụ trách lãnh sự tại Đại sứ quán VN ở Anh Nguyễn Diệu Hà cho biết đại sứ quán đã liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại cũng như Hội Người VN, Hội Sinh viên... và tới nay chưa có thông tin về người Việt bị thương vong trong vụ tấn công. Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát vụ việc, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ khẩn cấp trong trường hợp có công dân VN là nạn nhân. Tổng đài Bảo hộ công dân +84981848484 và đường dây bảo hộ công dân của Đại sứ quán VN tại Anh +447713181501 cũng được mở 24/24 giờ để sẵn sàng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ kịp thời các yêu cầu khẩn cấp.


Vẫn chưa hết bàng hoàng, người dân London tiếp tục chấn động vì 3 tiếng nổ lớn gần khu vực Chợ Borough cũng như thông tin xảy ra đâm chém ở Vauxhall, cách cầu London hơn 3 km, theo Reuters. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát cho hay họ phát hiện một số vật thể khả nghi nên cho nổ có kiểm soát, còn vụ tại Vauxhall không liên quan đến khủng bố.
Bóng ma khủng bố
Trong ngày hôm qua, Anh siết chặt an ninh tối đa tại các khu đô thị lớn, đồng thời triển khai chiến dịch truy bắt liên quan đến vụ tấn công. Theo Reuters, đã có ít nhất 12 người bị bắt, trong đó có 4 phụ nữ, và cảnh sát vẫn đang tiến hành khám xét ở phía đông London.
Vụ tấn công London xảy ra chỉ hơn một tuần sau khi nước Anh chứng kiến vụ đánh bom đẫm máu nhất trong vòng hơn 10 năm qua tại Nhà thi đấu Manchester hôm 22.5, khiến 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương. Sắp tới, lực lượng an ninh Anh tiếp tục phải gồng mình để bảo đảm an ninh cho cuộc tổng tuyển cử ngày 8.6. Các đảng lớn đã tuyên bố hoãn chiến dịch tranh cử vì vụ tấn công, nhưng Thủ tướng May khẳng định bầu cử vẫn diễn ra như dự tính vì “bạo lực không bao giờ có thể làm gián đoạn tiến trình dân chủ”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cực lực lên án vụ tấn công, đồng thời kêu gọi tăng cường nỗ lực chung nhằm chống khủng bố trên toàn thế giới. Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh Berlin luôn đứng về phía London trong cuộc chiến với bọn cực đoan, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Bất kể điều gì mà Mỹ có thể hỗ trợ London nói riêng và nước Anh nói chung, chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi luôn ở bên các bạn”.
Người Việt lo lắng
Trả lời Thanh Niên, doanh nhân người Anh gốc Việt Sieng Van Tran cho biết vụ tấn công xảy ra khi anh vừa chở một người bạn đến nhà ga Borough gần hiện trường.
Anh kể đang trên đường về thì thấy rất nhiều xe cảnh sát chặn đường và xe cứu thương. Anh được cảnh sát chỉ dẫn hướng đi để về nhà, sau đó mới biết tình hình nên nhanh chóng mở cửa quán của mình để mọi người trú ẩn. “Khoảng 23 giờ tôi về đến nhà, số 16 đường Harper, và quyết định cho những người không thể về, chủ yếu là người trẻ, trú ẩn, sử dụng internet, sạc pin điện thoại, hoặc đơn giản là ở nơi an toàn”, anh Sieng kể.
Bạn Nguyễn Thị Mỹ Dung (sinh viên Trường Kinh doanh Cass, London) thì vừa sợ vừa buồn vì tấn công xảy ra liên tục, gây thương vong lớn. Theo Dung, bạn và những người xung quanh đang trong tình trạng cực kỳ cảnh giác và hạn chế đến những nơi đông người. Tương tự, Bùi Đỗ Hiệp (sinh viên Đại học Quốc gia Singapore, đang thực tập tại London) kể với Thanh Niên bạn khá hoảng sợ vì chỉ mới qua có 3 tuần nhưng lại xảy ra đến 2 vụ tấn công đẫm máu. “Mình vừa thăm cầu London vào tuần trước thì hôm nay xảy ra tấn công. Mình cảm thấy các thành phần khủng bố có xu hướng ra tay vào cuối tuần nên có lẽ sẽ hạn chế đi chơi, thăm thú”, Hiệp nói.
Còn Nguyễn Đình Chiến, kiểm toán viên tại London cho biết: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ là tai nạn do người nào đó say xỉn gây ra, nhưng khi biết là tấn công khủng bố thì vô cùng bàng hoàng vì đây là tuyến đường tôi hay đi qua”. Hôm qua, anh Chiến không thể gọi taxi để về nhà mà phải đi bộ do các tuyến đường bị chặn.
Uyên Diệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.