Đề xuất mở rộng quỹ đất táo bạo của Singapore

Khánh An
Khánh An
20/03/2019 14:00 GMT+7

Singapore muốn xây đảo nổi và tận dụng tối đa không gian bên trên các công trình công cộng để phát triển nhà ở.

Với diện tích vỏn vẹn 724 km2, Singapore luôn xoay xở tìm mọi cách phát triển quỹ đất nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng. Theo CNA, đảo quốc này cần thêm ít nhất 5.600 ha trong thập niên tới nhằm đáp ứng nhu cầu dân số dự báo tăng lên khoảng 6,5 - 6,9 triệu người. Trước áp lực này, giới chức Singapore đang nghiên cứu mở rộng diện tích cư trú bằng cách tận dụng tối đa mọi không gian trên mặt đất và trên biển. “Chúng tôi cần phải xem xét từng lựa chọn khả dĩ và tận dụng mọi cơ hội”, ông Chng Kai Fong, Giám đốc điều hành Ban Phát triển kinh tế Singapore, chia sẻ.
Một trong các mô hình được cân nhắc là Green Float, đảo nổi trên biển do Tập đoàn Shimizu của Nhật Bản đang nghiên cứu với khả năng cung cấp không gian sống cho 50.000 người, gồm các căn hộ trên cao, văn phòng ở giữa và nông trại, bãi biển ở các tầng thấp. “Công nghệ hiện đại có thể áp dụng ngay. Tôi sẽ không chờ đến thế hệ cháu vì khi đó tôi không còn sống để nhìn thấy thành quả”, Tổng giám đốc Shinichi Takiguchi của Shimizu nói về mô hình đang được nghiên cứu và khảo sát địa điểm.
Singapore luôn có kế hoạch lấn biển kể từ khi dự án đầu tiên được triển khai tại khu Boat Quay vào năm 1822. Kỹ sư cao cấp phụ trách dự án Green Float là ông Masaki Takeuchi rất lạc quan về mô hình đảo nổi vì chi phí cũng tương đương các dự án lấn biển. Theo trang Mothership, dự án Green Float có thể thi công trong 10 năm nhằm tạo nên hòn đảo có đường kính 3 km cùng tòa tháp cao 1 km, với thời hạn sử dụng 100 năm. Tại Viện Công nghệ của Shimizu ở Tokyo, các nhà khoa học đã thành công đột phá khi tạo ra loại bê tông thích hợp cho công trình trên biển. Tập đoàn đang nghiên cứu một đảo mô hình nhỏ trên biển để hoàn thiện công nghệ và thiết kế cho Green Float. “Gió và dòng chảy quanh Singapore yếu hơn nhiều so với ở Nhật. Do đó, chúng tôi chắc chắn rằng không có gì trở ngại liên quan đến độ an toàn”, ông Takeuchi nói.
Bên cạnh Green Float, Singapore cũng đang xem xét các mô hình tận dụng không gian trên đảo để phát triển nhà ở. Theo Giáo sư Yong Kwet Yew tại Đại học Quốc gia Singapore, đảo quốc này có thể xây bên trên các cửa hàng thấp tầng. “Đất đai của chúng tôi rất quý giá, do đó việc các tòa nhà chỉ có 3 - 4 tầng là điều vô lý”, ông nói và cho biết công nghệ hiện đại có thể nâng tầng tại những tòa nhà này mà vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc tận dụng không gian này có nhược điểm là không triển khai được tại những khu vực được bảo tồn, bên cạnh các chính sách, quy định về xây dựng, quy hoạch cũng phải được sửa đổi và được người dân đồng tình.
Một hướng phát triển quỹ đất khác được Giám đốc Michael Shaw của Công ty Pent Developments (Anh) đề xuất là xây các căn hộ chung cư phía trên kênh thoát nước. “Những con kênh này chỉ có công dụng lúc mưa lớn, trong khi không gian bên trên lại bị bỏ phí”, ông phân tích. Theo đề xuất, một khung lớn sẽ đặt ngang con kênh, đế đỡ toàn bộ chung cư gồm những cấu trúc được lắp ráp sẵn trong nhà máy. Mỗi chung cư cao 6 tầng sẽ có tổng cộng 60 căn hộ từ 1 - 3 phòng ngủ. “Bạn không phải mua đất nên sẽ tiết kiệm rất nhiều. Do đó, nếu chi phí xây dựng có cao hơn phương pháp thông thường thì tính chung vẫn lợi hơn nhiều. Đây là mô hình chúng ta có thể triển khai ngay trong nay mai”, theo ông Shaw.
Cũng theo hướng tận dụng không gian trên đảo, chuyên gia Max Farrell tại Công ty Farrells (trụ sở ở Anh và Hồng Kông) chuyên về kiến trúc và thiết kế đô thị, cho rằng hạ tầng giao thông đang chiếm rất nhiều diện tích. Các kiến trúc sư có giải pháp khắc phục sự lãng phí này bằng cách tận dụng không gian phía trên đường bộ, đường sắt và nhà ga. Một trong những dự án gây ấn tượng của công ty là tòa nhà văn phòng 9 tầng Embankment Place phía trên trạm xe lửa Charing Cross ở London.
Theo ông Adele Tan, Giám đốc quy hoạch chiến lược thuộc Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore, cơ quan chức năng đang xem xét kỹ lưỡng mọi đề xuất. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang cởi mở và xác định dự án sẽ triển khai để không những giải quyết khó khăn hiện tại mà còn đón đầu được nhu cầu nhà ở trong tương lai”, CNA dẫn lời ông Tan cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.