Dễ thành lập, khó thành công

30/07/2018 05:00 GMT+7

Liên minh chiến lược Trung Đông là kế hoạch đầy tham vọng mà các đồng minh và đối tác của Mỹ đang theo đuổi với sự thúc đẩy từ hậu trường của Washington.

Ai Cập, Jordan và 6 vương triều Ả Rập vùng Vịnh đang theo đuổi ý định thành lập Liên minh chiến lược Trung Đông (MESA) còn Mỹ đóng vai trò hỗ trợ phía sau, để ngỏ khả năng trực tiếp tham gia trong tương lai. Dù vậy, không có vai trò quyết định của Mỹ thì 8 nước kia không thể thành lập được MESA, vốn nhằm đối phó Iran.
Được gọi là “NATO Ả Rập”, tổ chức này còn nuôi tham vọng trở thành khuôn khổ hợp tác và liên kết khu vực để phát triển kinh tế, thúc đẩy trao đổi thương mại. Thật ra, đây là ý tưởng do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhằm duy trì ảnh hưởng của Mỹ mà không cần phải hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.
Washington muốn tập hợp các đồng minh và đối tác chiến lược để đối phó Tehran thay mình. Những quốc gia nói trên tích cực hưởng ứng vì muốn tranh thủ Mỹ và vì có một vài nước trong đó muốn ràng buộc Mỹ vào chuyện cùng đối phó Iran.
Việc thành lập liên minh mới có thể dễ dàng nhưng rồi đây hoạt động có hiệu quả hay không thì lại là ẩn số lớn. Các thành viên không phải đều thù địch với Iran như nhau và không thể không quan ngại về hệ lụy nội bộ thế giới Ả Rập và Hồi giáo bị phân rẽ có lợi cho Mỹ mà bất lợi cho an ninh, ổn định ở khu vực. Hơn nữa, Iran lại còn có không ít đồng minh ở ngay trong thế giới Hồi giáo và Ả Rập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.