Đề phòng phụ nữ biểu tình, dinh tổng thống Mexico dựng hàng rào cao 3 mét

07/03/2021 11:11 GMT+7

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định hàng rào kim loại cao 3 mét quanh dinh tổng thống là cần thiết trước thềm cuộc tuần hành của phụ nữ đã được lên kế hoạch vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.

Reuters dẫn lại các số liệu cho thấy Mexico chứng kiến số vụ án giết chết phụ nữ tăng gần 130% từ năm 2015 đến năm 2020. Số liệu chính thức cho thấy ít nhất 939 phụ nữ bị sát hại trong năm 2020 ở Mexico.
Dư luận Mexico cho rằng quyết định dựng hàng rào cao 3 mét là biểu hiện của sự thờ ơ của Tổng thống Lopez Obrador trước cuộc khủng hoảng bạo lực chống lại phụ nữ.
Ngoài dinh tổng thống, các rào chắn cũng đã được lắp đặt xung quanh những tòa nhà và tượng đài mang tính biểu tượng ở trung tâm thủ đô Mexico City, theo Reuters. Cách đây 10 năm trước, hàng chục ngàn người từng tham gia cuộc biểu tình rầm rộ ở Mexico City để phản đối bạo lực tràn lan chống lại phụ nữ.
"Chúng tôi buộc phải có biện pháp đề phòng nguy cơ bao động. Hãy tưởng tượng, nếu chúng ta không bảo vệ Cung điện Quốc gia (tức dinh tổng thống) và họ phá hoại nó. Điều này sẽ gửi hình ảnh gì đến thế giới?", ông Lopez Obrador nói tại một sự kiện ở bang Yucatan vào ngày 6.2.
Tổng thống Lopez Obrador tái khẳng định phụ nữ có quyền biểu tình, đồng thời nhắc lại phong trào của chính ông hồi năm 2006 là một hình thức phản đối ôn hòa phù hợp.
Trên Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Mexico, bà Olga Sanchez Cordero cho rằng các rào chắn ở thủ đô là "nhằm bảo vệ phụ nữ”.

Hàng rào kim loại cao 3 mét kiêng cố được dựng quanh dinh tổng thống Mexico

Reuters

Mới đây, dư luận trở nên bức xúc sau khi ông Felix Salgado bị buộc tội hiếp dâm vừa tuyên bố ra tranh cử chức thống đốc bang Guerrero ở miền nam Mexico. Tuy nhiên, ông Salgado bác bỏ mọi cáo buộc.
Còn Tổng thống Lopez Obrador cho rằng những người kêu gọi không ủng hộ ông ông Salgado ra tranh cử là mang động cơ chính trị. Ông Salgado là đảng viên của đảng Morena cầm quyền và Tổng thống Mexico trước đó từng chỉ trích về các cáo buộc gian lận bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.