Dễ ngoài, khó trong

23/04/2021 09:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đi nước cờ cao về đối ngoại với việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu nhưng không tránh khỏi sự chống đối trong nội bộ nước Mỹ.

Với sự kiện này, ông Biden vừa tái khẳng định chủ trương lật ngược chính sách của người tiền nhiệm về bảo vệ khí hậu trái đất lại vừa thể hiện kiên định quyết tâm đưa Mỹ trở lại với thế giới. Chính trong chủ đề khí hậu, ông Biden có thể đạt được cả hai mục tiêu nói trên một cách dễ dàng nhất. Với nội dung này, ông Biden có thể nhanh chóng khôi phục lòng tin của thế giới vào Mỹ và gây dựng lại vai trò đi đầu của Mỹ.
Ông làm việc này rất bài bản. Trước tiên là đưa Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ngay trong ngày cầm quyền đầu tiên. Tiếp đến là tung ra ý tưởng về tổ chức hội nghị thượng đỉnh này. Sau đấy là đưa ra những mục tiêu cụ thể khiến các đối tác bên ngoài tâm phục khẩu phục khi chúng còn vượt xa hơn cả những cam kết của Mỹ trong Hiệp định Paris. Ông Biden đẩy tất cả các nền kinh tế lớn khác trên thế giới vào tình thế không thể không tham gia cùng Mỹ nhằm mục tiêu bảo vệ trái đất.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự thượng đỉnh về khí hậu do Tổng thống Biden tổ chức

Cũng chính vì thế mà cho dù quan hệ với Mỹ hiện tại căng thẳng và trắc trở, Trung Quốc và Nga vẫn không thể không tham gia.
Với những bước đi này, ông Biden gây dựng cho nước Mỹ vai trò chính tại hội nghị tới đây của LHQ về cùng chủ đề, dự kiến được tổ chức tại Anh vào mùa thu năm nay. Cái khó đối với ông Biden trong chuyện này lại là nội bộ nước Mỹ chưa đồng lòng, cụ thể là sự phản đối của đảng Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.