Đe dọa đánh bom, kiện tụng trước thềm bầu cử Tổng thống Ukraine

21/04/2019 16:30 GMT+7

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vòng 2 hôm nay, cảnh sát đã phải tiếp nhận hàng chục tin báo về mối đe dọa đánh bom và tòa án xử lý đơn kiện ứng viên bị tố “mua chuộc cử tri”.

Kết quả các cuộc khảo sát mới đây cho thấy diễn viên hài Volodymyr Zelensky (41 tuổi) sẽ giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử vòng 2.
Thăm dò của hãng Rating dự đoán ông Zelensky sẽ giành được 73% số phiếu, trong Tổng thống Poroshenko là 27%, theo RT.
Trong khi đó, luật sư-nhà quan sát bầu cử Andrii Khilko đã đệ đơn kiện cáo buộc việc ông Zelensky gửi thư mời người ủng hộ đến tham dự cuộc tranh luận cuối cùng với đối thủ là hành động “hối lộ” cử tri. Ông Khilko còn yêu cầu ủy ban bầu cử loại bỏ tư cách ứng viên Tổng thống của diễn viên hài Zelensky.
Đội gỡ bom có mặt tại bệnh viện bị dọa đánh bom ở vùng Odessa Ảnh chụp màn hình Twitter
Tối ngày 20.4, tòa án ở thủ đô Kiev đã bác bỏ đơn kiện của luật sư Khilko, khẳng định việc cố vấn của ông Zelensky nhắc nhở người ủng hộ cần phải có vé mới được vào tham dự sự kiện tranh luận không phải là hành động mua chuộc cử tri hay vận động tranh cử bất hợp pháp.
Trong khi đó, sở cảnh sát Kiev nhận hàng loạt tin báo về bom được cài vào ít nhất 18 trung tâm mua sắm ở khắp thủ đô trong đêm 20.4.
Cảnh sát cũng đã sơ tán và lục soát một nhà ga xe lửa ở trung tâm Kiev bị đe dọa đánh bom. Sau đó, cảnh sát xác định những lời đe dọa này là giả mạo.
Cảnh sát sơ tán và lục soát một trung tâm mua sắm bị dọa đánh bom ở thủ đô Kiev Ảnh chụp màn hình Twitter
Còn ở vùng Odessa, sau khi nhận được hàng chục tin báo, đội gỡ bom và cảnh sát đã sơ tán hàng trăm bệnh nhân khỏi 2 bệnh viện, kiểm tra sân bay, trung tâm mua sắm, nhưng không phát hiện bom hay bất kỳ thứ gì khả nghi.
Trước đó, Ủy ban Bầu cử Ukraine hồi 1.4 đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử vòng 1 cho thấy diễn viên hài Volodymyr Zelensky có số phiếu gần gấp đôi đương kim Tổng thống Petro Poroshenko.
Ứng viên Zelensky dẫn đầu với 30,2% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là ông Poroshenko với 16,6% số phiếu và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko là 13,1%, theo Reuters. Do không có ứng viên nào giành hơn 50% số phiếu, hai ứng viên dẫn đầu là ông Zelensky và ông Poroshenko bước vào vòng 2 vào ngày 21.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.