Đây mừng vui, kia quan ngại

18/06/2018 09:15 GMT+7

Không chỉ Hy Lạp và Macedonia mà cả EU lẫn NATO đều coi đó là sự kiện lịch sử khi ngoại trưởng hai nước ký kết thỏa thuận về tên nước mới cho Macedonia.

Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Akexis Tsipras đã thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội về thỏa thuận này. Nếu rồi đây được phê duyệt ở hai nước và có hiệu lực chính thức, thỏa thuận sẽ giúp chấm dứt tranh chấp tên gọi “Macedonia” dai dẳng từ năm 1991 đến nay. Theo đó, Macedonia sẽ dùng tên “Cộng hòa Bắc Macedonia” thay thế cho “Cộng hòa Macedonia” lẫn phiên hiệu “Cộng hòa Macedonia thuộc Liên bang Nam Tư trước đây” hiện đang được sử dụng trong LHQ.
VIDEO: Cả người Macedonia lẫn người Hi Lap đều không vui với quyết định đổi tên nước
Trong nội bộ hai nước lẫn cả châu Âu đều đang có tình cảnh người vui mừng, bên quan ngại. Lực lượng dân tộc chủ nghĩa ở Macedonia lẫn Hy Lạp đều chống đối quyết liệt nên vẫn chưa thể chắc chắn thỏa thuận có được phê chuẩn ở quốc hội hai nước và sau đó còn phải trải qua trưng cầu dân ý ở Macedonia hay không. Cho nên ở cả hai phía vẫn phải lạc quan thận trọng dù có thể vui mừng và hài lòng đến mấy.
Mặt khác, nếu thỏa thuận có hiệu lực thì Hy Lạp sẽ không còn phủ quyết việc Macedonia gia nhập EU và NATO nữa. Hai tổ chức này vui mừng bao nhiêu thì Nga lại có lý do để quan ngại bấy nhiêu bởi như thế có nghĩa là EU và NATO tiếp tục mở rộng và thêm một quốc gia gần Nga đi vào phạm vi ảnh hưởng của phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.