Đây là lý do nam giới dễ nhiễm và tử vong vì Covid-19 hơn nữ

Khánh An
Khánh An
12/05/2020 16:25 GMT+7

Giới khoa học cho rằng nam dễ nhiễm và tử vong vì Covid-19 hơn nữ là do có nhiều enzyme ACE2 trên màng tế bào hơn khiến virus dễ xâm nhập.

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san European Heart ngày 12.5, các nhà khoa học vừa phát hiện rằng nam giới dễ bị nhiễm Covid-19 hơn nữ là do có lượng enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) trong máu nhiều hơn.
Enzyme này nằm trên màng tế bào tại các cơ quan như tim, phổi, thận, ruột… là thụ thể khiến virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) bám vào để xâm nhập.
Thụ thể ACE2 giúp ích cho cơ thể khi ổn định huyến áp và điều hòa sự giãn nở của mạch máu lúc bình thường, nhưng cũng là mục tiêu để các protein gai của virus Corona bám vào. Một khi bám được vào thụ thể tế bào, virus mới bắt đầu quá trình xâm nhập.

[VIDEO] Nam giới có nên sợ Covid-19 hơn nữ giới?

Trước đó, số liệu thống kê cho thấy nam giới tử vong nhiều hơn nữ giới trong đại dịch Covid-19 nhưng chưa rõ nguyên nhân và một số chuyên gia cho rằng do thói quen thực hiện các hành vi mạo hiểm hơn của nam giới.
“Khi phát hiện ACE2 ở nam giới cao hơn phụ nữ, tôi nhận ra rằng điều này có thể lý giải vì sao nhiều nam giới tử vong hơn nữ giới khi nhiễm Covid-19”, theo bác sĩ Iziah Sama tại Trung tâm y tế Đại học Groningen (UMCG - Hà Lan) thuộc nhóm nghiên cứu.
Phát hiện mới cũng giải thích phỏng đoán trước đó về việc virus Corona dễ xâm nhập phổi.
“ACE2 hiện diện nhiều trong phổi nên có thể đóng vai trò then chốt trong tiến triển của các rối loạn ở phổi liên quan đến Covid-19”, theo giáo sư Adriaan Voors tại UMCG đồng chủ trì nghiên cứu.
Nghiên cứu về khác biệt giới trong lây nhiễm Covid-19 dựa trên mẫu máu của vài ngàn người tham gia. Kết quả còn cho thấy các bệnh nhân suy tim được kê toa các loại thuốc nhằm vào hệ renin-angiotensin-aldosterone (RAAS) - hệ thống các hormon làm nhiệm vụ điều hòa cân bằng huyết áp và dịch ngoại bào – thường có ACE2 trong máu ít hơn.

Nghiên cứu Covid-19: virus có nhiều đột biến gien nhưng không có chủng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.