Đầu xuôi nên đuôi lọt

24/12/2015 06:00 GMT+7

Nga và Iran vừa bắt đầu triển khai thực hiện dự án xây dựng thêm 2 nhà máy điện hạt nhân ở Iran theo công thức vốn đầu tư Iran kết hợp với công nghệ Nga.

Nga và Iran vừa bắt đầu triển khai thực hiện dự án xây dựng thêm 2 nhà máy điện hạt nhân ở Iran theo công thức vốn đầu tư Iran kết hợp với công nghệ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc gặp hồi năm 2014 - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc gặp hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
Đây là 2 trong tổng số 8 nhà máy điện hạt nhân mà Nga và Iran đã thỏa thuận hợp tác xây dựng ngoài cơ sở ở Bushehr khánh thành năm 2011 và đã được đưa vào sử dụng. Những nhà máy mới giống nhà máy ở Bushehr về công năng nhưng khác biệt hẳn về ý nghĩa chính trị an ninh.
Nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr là một trong những con chủ bài của cả Nga lẫn Iran trong quan hệ với phương Tây. Có thể nói nó ràng buộc Nga vào trách nhiệm ủng hộ Iran trong đàm phán và ngăn cản bên ngoài có hành động quân sự. Việc xây dựng nó rất khó khăn và nhạy cảm về chính trị đối ngoại lẫn an ninh.
Giờ đây, các bên đã đạt được thỏa thuận khung về định hướng, lộ trình và nội dung giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân của Iran. Nhờ vậy, kế hoạch xây thêm nhà máy của Nga và Iran có thể tiến hành thuận lợi. Và cũng phải sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế xác nhận Iran từ năm 2009 không theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân thì hợp tác giữa nước này với Nga về hạt nhân cũng mới có thể thật sự được triển khai. Kỷ nguyên sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình bây giờ mới chính thức bắt đầu đối với Iran.
Ý nghĩa to lớn của sự kiện chính ở đó và nó báo hiệu tiến trình giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân của Iran hiện đang rất thuận lợi và suôn sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.