Đầu xuôi dễ hơn đuôi lọt

18/01/2019 09:30 GMT+7

Nhà lãnh đạo Hy Lạp ý thức được rằng lần biểu quyết sắp tới trong quốc hội về thỏa thuận với Macedonia mới có ý nghĩa quyết định

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã chơi đòn “được ăn cả, ngã về không” và đã giành thắng lợi với đề nghị quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông. Tuy nhiên, chiến thắng này quá mong manh khi tỷ lệ phiếu tín nhiệm là 151/300 nghị sĩ.
Trước đó, một đảng thuộc liên minh cầm quyền tại Hy Lạp rút khỏi chính phủ liên hiệp vì bất đồng với Thủ tướng Tsipras về thỏa thuận với nước láng giềng Macedonia. CH Macedonia tách khỏi Liên bang Nam Tư vào năm 1991 nhưng từ đó bị Hy Lạp phản đối vì có tên trùng với một tỉnh của nước này. Athens lo ngại nếu láng giềng được gọi là Macedonia thì sẽ hàm ý đòi hỏi chủ quyền đối với vùng lãnh thổ phía bắc. Sau thời gian dài thương thảo, hai bên đạt thỏa thuận Macedonia đổi tên thành CH Bắc Macedonia còn Hy Lạp sẽ không phủ quyết kết nạp nước này vào EU và NATO. Thỏa thuận đã được quốc hội Macedonia phê chuẩn và được EU lẫn NATO hậu thuẫn mạnh mẽ. Nếu thành công, đây sẽ là thành quả đối ngoại quan trọng nhất của Thủ tướng Tsipras.
Nhà lãnh đạo Hy Lạp ý thức được rằng lần biểu quyết sắp tới trong quốc hội về thỏa thuận với Macedonia mới có ý nghĩa quyết định nhưng nếu không yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng trước thì rủi ro thất bại rất lớn. Vì thế, kết quả cuộc bỏ phiếu vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng đối với ông Tsipras nhưng vì kết quả quá sít sao nên xem ra đuôi không dễ lọt như đầu đã xuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.