Đầu voi, đuôi chuột

19/02/2020 09:00 GMT+7

Chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Somalia, Angola và Ethiopia được coi là nỗ lực mới của Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước châu Phi , đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tuy nhiên, bầu không khí chính trị chung hiện tại ở châu Phi lại không được thuận lợi cho chủ ý của Mỹ và khiến cho ông Pompeo khó có thể thành công với chuyến công du này.
Đối với ông Pompeo, đây là chuyến đi tới châu Phi đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Tổng thống nào của Mỹ trong thời gian cầm quyền cũng đều đưa ra chiến lược riêng cho châu Phi, ông Donald Trump hiện tại cũng vậy. Điều khác biệt là chiến lược của ông Trump cho châu Phi lại do ông John Bolton khi còn giữ chức cố vấn an ninh quốc gia tuyên cáo hồi năm ngoái với tên gọi là “Thịnh vượng hóa châu Phi”. Người này về sau bị sa thải và công khai thể hiện bất đồng với tổng thống. Chiến lược nói trên của ông Trump từ đó không còn được ai trong bộ máy chính quyền đề cập đến hay khơi dậy lại nữa.

Ngoại trưởng Mỹ: Cuộc chiến chống IS chuyển sang châu Phi

Cũng trong thời gian qua còn có 2 động thái nữa từ phía Mỹ khiến cho mối quan hệ với các nước châu Phi chưa thể cải thiện được đáng kể. Thứ nhất là việc Mỹ xem xét lại mức độ hợp tác về quân sự và an ninh với một số đối tác ở châu Phi khiến chính những đối tác này hoài nghi về cam kết hợp tác và suy giảm lòng tin vào Mỹ. Thứ hai là Mỹ có biểu hiện phân biệt đối xử giữa các nước châu Phi. Hai điều này cho thấy chính quyền của ông Trump không những không dành cho châu Phi ưu tiên chính sách thích hợp mà còn không thật sự coi trọng việc thực hiện đến đầu đến đũa chính chiến lược kia.

[VIDEO] Ông Putin đẩy mạnh ảnh hưởng Nga tại châu Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.