Đấu pháp lý, chiến dư luận

15/06/2018 10:18 GMT+7

Sau một năm, 4 nước Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Bahrain và UAE không đạt được mục tiêu khuất phục Qatar nhưng cũng gây khó khăn không ít cho vương triều này.

Đúng vào mốc một năm từ khi bị Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Bahrain và UAE tuyên chiến ngoại giao, cô lập chính trị, cấm vận kinh tế - thương mại, Qatar khởi kiện UAE tại Tòa án quốc tế LHQ với cáo buộc vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử công dân Qatar.
Việc chỉ kiện UAE chứ không nhằm vào 3 nước còn lại và việc tòa án nếu có chấp nhận đơn thì cũng cần nhiều thời gian xử lý cho thấy mục đích của Qatar không phải nhất thiết là thắng kiện mà nhằm để tăng cường đấu tranh pháp lý cũng như tranh thủ dư luận quốc tế, làm nóng trở lại chiến dịch thù địch của 4 nước kia đối với mình.
Sau một năm, 4 nước kia không đạt được mục tiêu khuất phục Qatar nhưng cũng gây khó khăn không ít cho vương triều này. Khu vực Trung Đông và vùng Vịnh trở nên càng ngày càng thêm bất ổn, gia tăng nguy cơ đối đầu sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Chiều hướng ấy tác động bất lợi đối với chính quyền Doha trong khi bất hòa với 4 nước kia vẫn bế tắc giải pháp khắc phục. Chỉ 4 năm nữa, Qatar sẽ tổ chức vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới nên có nhu cầu cấp thiết về yên ổn cả trong lẫn ngoài. Khởi động cuộc chiến pháp lý và đấu tranh dư luận là cách gây áp lực đối với 4 nước kia và tranh thủ dư luận quốc tế, hối thúc họ phải xúc tiến giải quyết vấn đề. Đây đồng thời cũng còn có thể là sự chuẩn bị của Qatar cho kịch bản hiện trạng sẽ kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.