Dấu mốc lịch sử

04/07/2018 15:00 GMT+7

Cuộc tổng tuyển cử vừa rồi ở Mexico đã gây nên trận địa chấn chính trị xã hội chưa từng thấy ở nước này.

Ứng viên tổng thống cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador đã đắc cử với đa số phiếu tuyệt đối. Đảng Morena của ông còn thắng lớn trong cuộc bầu cử thống đốc bang, kể cả ở thủ đô Mexico City, và rất có thể kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp. Tương quan quyền lực có lợi đến mức như thế cho cánh tả ở xứ này vốn xưa nay chưa từng thấy.
An ninh xã hội không được đảm bảo, tham nhũng, tỷ lệ nghèo cao, phân biệt giàu nghèo rất lớn, chính quyền và luật pháp nhà nước bị lũng đoạn bởi giới tài chính, tình hình tội phạm và ma túy trầm trọng, quan hệ với nước Mỹ láng giềng không được êm thấm. Đó là đặc thù của hiện trạng ở Mexico và khiến phe cánh hữu cầm quyền lâu nay bị đánh bại. Nhưng ngay sau chiến thắng oanh liệt này là những thách thức ghê gớm. Tổng thống đắc cử Obrador và đảng Morena có được sự hậu thuẫn cần thiết từ cử tri để mở ra trang sử mới cho Mexico, nhưng họ có làm được hay không thì hiện chưa thể chắc chắn được.
Đảm bảo an ninh xã hội, cải thiện điều kiện sống cho người dân, chấn chỉnh bộ máy công quyền, chống tham nhũng và tội phạm, xử lý ổn thỏa quan hệ với Mỹ sẽ thuộc diện ưu tiên chính sách phải làm ngay của tổng thống mới. Làm được những việc này thì dấu mốc mới thật sự mang tính lịch sử. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.